Sinh viên Hồng Kông hủy đàm phán với chính quyền Lương Chấn Anh

03/10/2014 22:47 GMT+7

(TNO) Sinh viên Hồng Kông tuyên bố ngưng cuộc đối thoại với chính quyền của Lương Chấn Anh và cáo buộc cảnh sát đã cho phép nhóm phản đối dùng bạo lực đối với người biểu tình.

(TNO) Sinh viên Hồng Kông tuyên bố ngưng cuộc đối thoại với chính quyền của Lương Chấn Anh và cáo buộc cảnh sát đã cho phép nhóm phản đối dùng bạo lực đối với người biểu tình.

Theo Wall Street Journal tối 3.10, Liên hội Sinh viên Hồng Kông tuyên bố rằng họ quyết định ngưng đàm phán với chính quyền, chưa đầy 24 giờ sau khi nhóm này và chính quyền Hồng Kông đồng ý sẽ cùng nhau đối thoại.

"Chính phủ và cảnh sát đã cho phép các băng nhóm và lực lượng sử dụng bạo lực lên người biểu tình ôn hòa, từ đó đặt dấu chấm hết cho hoạt động đàm phán. Họ cần chịu trách nhiệm về việc này", theo thông cáo được đăng tải trên Facebook của Liên hội Sinh viên Hồng Kông.

Ngày 3.10, các nhóm phản đối đã tập trung tại hai khu vực người biểu tình chiếm đóng gồm Mong Kok và Causeway Bay.


Nhóm người mang khẩu trang tấn công một người đàn ông ngăn cản nhóm này dở hàng rào chắn - Ảnh: AFP

Theo South China Morning Post, một thanh niên cho biết anh ta bị một nhóm người phản đối biểu tình đánh và cảnh sát đã không can thiệp. "Tôi sẽ khiếu nại", thanh niên này cho biết.

Ian Mo, một nhà khoa học 28 tuổi, cho biết khi đi ngang qua Mong Kok, anh ta thấy cảnh sát mặc đồng phục đang có mặt tại khu vực xảy ra xô xát, nhưng "họ đứng ngay cạnh đám người và đơn thuần là chẳng làm gì cả", Mo kể.


Tại Mong Kok, xô xát xảy ra sau khi các nhóm phản đối biểu tình cố tìm cách giật lều chứa đồ tiếp tế và hàng rào chắn đường của phe biểu tình trong khu vực. Các nhân chứng cho biết một vài người đã bị thương, nhưng không xác định được chính xác con số.

South China Morning Post cho biết một nhóm khoảng 20 người đeo khẩu trang đã đến Causeway Bay, dở bỏ hàng rào chắn, yêu cầu người biểu tình rời đi.

Trước đó, trong cuộc họp báo vào đêm 2.10, Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh kiên quyết từ chối từ chức, nhưng phái bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), Chánh văn phòng đàm phán với đại diện của Liên hội Sinh viên chỉ vài phút trước khi thời hạn tối hậu thư kết thúc.

Trước đó, các sinh viên và người biểu tình đã ra tối hậu thư yêu cầu ông Lương Chấn Anh từ chức, và cho người Hồng Kông toàn quyền bầu cử chức vụ đặc khu trưởng.

Phương Thảo

>> Ẩu đả giữa người biểu tình và chống biểu tình
>> Nhật kêu gọi Hồng Kông giữ chế độ ‘tự do và cởi mở’
>> Người biểu tình Hồng Kông bị chia rẽ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.