Động đất ở Vân Nam ảnh hưởng tới Hà Nội

08/10/2014 10:12 GMT+7

(TNO) Trận động đất cường độ mạnh 6,6 độ Richter xảy ra lúc 21 giờ 49 phút ngày 7.10 tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) được cho là đã ảnh hưởng tới Hà Nội khi người dân sống trên các nhà cao tầng cảm nhận được hiện tượng rung lắc nhẹ.

>> Động đất rung chuyển Vân Nam
>> Dự đoán siêu động đất
>> Động đất 3,6 độ Richter rung chuyển Bắc Trà My
>> Người Việt ở California 'giật mình' vì động đất
>> Động đất mạnh nhất 25 năm qua ở California: Trên 130 người bị thương
>> Động đất 6,9 độ Richter ở Peru
>> California ban bố tình trạng khẩn cấp vì động đất

Chị Quỳnh Anh, ở tầng 22 chung cư Times City, trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, khoảng gần 22 giờ đêm qua 7.10 chị đang ngồi chơi bỗng người chao đảo như bị tụt huyết áp.

Vì vừa ăn miếng sắn luộc nên chị Quỳnh Anh nghĩ bị say sắn. Khi thấy nhà hàng xóm xôn xao thì mới biết có động đất xảy ra.

Theo chị Quỳnh Anh, hiện tượng rung lắc cảm nhận được diễn ra trong vòng 1 phút.

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 8.10, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, hiện tượng rung lắc mà người dân Hà Nội sống trên các tòa nhà cao tầng cảm nhận được là ảnh hưởng từ trận động đất ở Vân Nam, Trung Quốc.

Trong đêm qua, các máy đo động đất ở khu vực miền Bắc đều ghi nhận được thông tin về trận động đất có cường độ mạnh này. Tuy nhiên, vị trí động đất xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam nên trung tâm đã không phát tin cảnh báo đến người dân.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Anh, thông thường những trận động đất có độ sâu chấn tiêu lớn, nằm sâu trong lòng đất có khả năng lan truyền đi rất xa. Tuy nhiên trận động đất ở Vân Nam dù xảy ra trên bề mặt trái đất nhưng cường độ mạnh vẫn có khả năng truyền xung lực đến vài trăm km.

Ông Xuân Anh cho biết, so sánh về thời điểm người dân tại Hà Nội cảm nhận được rung lắc và mốc thời gian xảy ra động đất ở Vân Nam (Trung Quốc) thì hoàn toàn có khả năng cho rằng động đất ở Vân Nam đã tác động, ảnh hưởng đến Hà Nội. Tuy nhiên, mức độ rung lắc thế nào, cụ thể ra sao thì rất khó chính xác vì các nhà cao tầng chưa có thiết bị để quan trắc, đo đạc.

Phan Hậu - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.