'Khó có khả năng đại dịch Ebola bùng phát ở châu Âu'

09/10/2014 15:28 GMT+7

(TNO) Khả năng đại dịch Ebola bùng phát tại các nước thuộc liên minh châu Âu (EU) là rất thấp do khối này đã chuẩn bị rất tốt để ngăn ngừa, một quan chức cấp cao EU tự tin tuyên bố.

:rel:d:bm:GF2EAA810T501
Nhân viên y tế mặc đồ phòng hộ di chuyển bên ngoài căn hộ của nữ y tá Tây Ban Nha bị nhiễm Ebola ở ngoại ô Madrid - Ảnh: Reuters

Dựa vào các tiêu chuẩn sức khỏe và y tế tại châu Âu, “tình hình hiện tại (ở châu Âu) không thể so sánh với những gì đang diễn ra tại châu Phi”, AFP dẫn lời Phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Frederic Vincent cho biết.

“Rất khó có khả năng xảy ra một trận đại dịch Ebola tại châu Âu. Khi các biện pháp an ninh được triển khai, nguy cơ sẽ được giám sát”, theo người phát ngôn Ủy ban châu Âu.

Tính đến khi một y tá Tây Ban Nha nhiễm Ebola, khối EU với 28 nước thành viên mới chỉ có 8 ca nhiễm loại vi rút chết người này và toàn bộ những bệnh nhân là các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh khi làm việc tại các nước châu Phi, theo AFP.  

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao châu Âu đã lên tiếng cho rằng vẫn cần “gióng lên một hồi chuông báo động” vì vẫn tồn tại kẻ hở khiến nữ y tá Tây Ban Nha bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân hồi hương từ châu Phi.

AFP cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đã ngay lập tức rút kinh nghiệm từ trường hợp nói trên khi quyết định tăng cường tuyên truyền thông tin cho du khách và các nhân viên y tế vào hôm 8.10. Mục tiêu là phát hiện càng nhanh càng tốt bất kỳ trường hợp lây nhiễm nào.

Các quan chức châu Âu cũng không loại trừ khả năng sẽ sửa đổi quy trình nhập viện và các quy định về việc xác định xem một người nào đó đang có nguy cơ bị nhiễm Ebola hay không.

Hoàng Uy

>> Mỹ, Canada tăng cường kiểm dịch Ebola tại sân bay
>> Hàng chục nhân viên y tế Tây Ban Nha nghi nhiễm Ebola
>> Bệnh nhân đầu tiên nhiễm Ebola ở Mỹ tử vong
>> Mỹ siết chặt kiểm tra Ebola tại sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.