Nhiều bất thường quanh con tàu mất tích cùng 18 thuyền viên

09/10/2014 05:50 GMT+7

Đến chiều tối 8.10, thông tin về con tàu Sunrise 689 bị mất tích cùng 18 thuyền viên gần 1 tuần qua vẫn mờ mịt.

 Tàu Sunrise 689
Tàu Sunrise 689 (ảnh lớn) và gia đình thân nhân thủy thủ tàu Sunrise 689 - Ảnh: V.N.K

Theo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cuối giờ chiều qua phía Indonesia đã thông báo hệ thống liên lạc vệ tinh nước này ghi nhận lúc 13 giờ 21 ngày 3.10, tàu Sunrise 689 ở vị trí 2 độ 57 phút 7 giây vĩ độ bắc và 105 độ 24 phút 1 giây kinh độ đông, di chuyển với tốc độ 6,9 hải lý/giờ, hướng đi 021,7 độ. Vị trí này cách đông bắc Singapore khoảng 120 hải lý và cách nam đông nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý. Sau mốc thời gian này, phía Indonesia không ghi nhận được thêm thông tin gì về con tàu.

 

Mất ngủ ngóng tin người thân

Tại nhà riêng ở P.Đông Hải, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Loan (73 tuổi), mẹ của thủy thủ Nguyễn Duy Đông (36 tuổi, ở P.Đông Hải, Q.Lê Chân, Hải Phòng), cho biết anh Đông đi tàu Sunrise 689 mới được gần nửa năm, lần về thăm nhà gần nhất là đã hơn một tháng. Tương tự, vợ thủy thủ N.X.S nhà ở H.Tiên Lãng (xin giấu tên) cho biết anh S. liên lạc với vợ lần cuối vào ngày 27.9. Mấy ngày nay chị mất ăn mất ngủ trước tin chồng mất tích. Ông Vũ Văn Tân, ở xã Đoàn Xá, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng có em trai là Vũ Văn Thư (44 tuổi, đầu bếp trên tàu Sunrise 689) thì cho biết đêm 6.10, một người cháu cũng làm thủy thủ gọi điện báo tin tàu Sunrise 689 mất liên lạc thì gia đình mới biết.

Cùng ngày, Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á (RECCAP) cho hay dù đã liên lạc với tàu các nước trong khu vực nhưng không có thêm thông tin về tàu Sunrise 689 của phía VN. Trong sự việc này, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn phối hợp với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) gửi công hàm đến các đại sứ quán Malaysia, Singapore, Indonesia tại Hà Nội và Đại sứ quán VN ở các nước sở tại, đề nghị huy động phương tiện tìm kiếm, thu thập thông tin về tình hình của 18 thuyền viên tàu Sunrise 689.

Vùng có nguy cơ cướp biển cao

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải VN, nhận định khả năng tàu Sunrise bị cướp biển rất cao. Hiện tại, Cục đã yêu cầu Trung tâm tìm kiếm cứu nạn liên hệ với các nước trong khu vực cũng như các tàu hoạt động trong khu vực để tìm kiếm thông tin về tàu Sunrise. Theo ông Nhật, Cục đã có lớp tập huấn kỹ năng khi gặp cướp biển cho một số doanh nghiệp, đồng thời đưa ra các cảnh báo nguy cơ cướp biển đến các doanh nghiệp vận tải biển trong nước, trong đó đưa ra các tình huống, vùng biển có nguy cơ cướp biển cao như Indonesia, Philippines, trước đó là Somalia và một số vùng biển châu Phi. Theo thống kê của Cục Hàng hải, trung bình mỗi năm có 1 - 2 trường hợp tàu VN bị cướp biển giữ lại.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển VN, cho biết đến 18 giờ ngày 8.10 vẫn chưa có thông tin mới về vụ mất tích tàu Sunrise 689. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN đã chủ động liên hệ với lực lượng cảnh sát biển các nước trong khu vực phối hợp tìm kiếm nhưng chưa có kết quả. Nhận định về hướng tàu Sunrise 689 bị cướp biển bắt giữ, thiếu tướng Đạm cho hay rất khó phán đoán được tàu này bị đưa đi đâu. Cũng theo ông Đạm, vị trí cuối cùng của con tàu nằm ngoài vùng lãnh hải của VN nên việc tìm kiếm phải phụ thuộc vào lực lượng của các nước. Tuy nhiên, Cảnh sát biển VN vẫn theo dõi sát tình hình vụ việc và sẵn sàng phối hợp tìm kiếm.

Doanh nghiệp chậm báo tin

Một chuyên gia về cứu hộ cứu nạn nhận định thời gian tàu mất liên lạc kéo dài, nguy cơ mất an toàn cho 18 thuyền viên là rất lớn và trong sự việc này có nhiều dấu hiệu bất thường. Tàu Sunrise 689 còn rất mới, là loại tàu chở dầu hiện đại nên ít có khả năng hỏng hóc, trục trặc về thiết bị kỹ thuật. Vùng biển tàu bị mất liên lạc thời tiết bình thường, chỉ có sóng cấp 4 - 5. Nguồn tin này cũng loại trừ khả năng tàu Sunrise bị chìm, bởi trong tình huống này hệ thống phao định vị toàn cầu sẽ tự động kích hoạt tín hiệu thông báo để nhiều nước cùng nhận thông tin cứu hộ cứu nạn. Nếu đặt ra tình huống gặp cướp biển hoặc bất cứ tình huống nguy hiểm nào khác thì những người điều khiển con tàu vẫn có thể phát tín hiệu khẩn cấp. Trong vụ việc này, doanh nghiệp quản lý tàu Sunrise đã chậm trễ thông báo đến cơ quan chức năng khiến việc xác minh, điều tra gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, có mặt tại Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng - doanh nghiệp chủ quản tàu Sunrise 689, sáng qua, PV Thanh Niên ghi nhận không khí nặng nề, căng thẳng. Hỏi thông tin về tàu mất tích thì ông Đào Văn Quảng, Giám đốc công ty, tỏ ra bối rối và nói “không có thêm thông tin gì để cung cấp”. Trước câu hỏi vì sao công ty chậm thông tin đến cơ quan chức năng về tình trạng con tàu, ông Đào Văn Quảng cho rằng khi có thông tin công ty phải điều tra, xác minh bằng mọi nguồn thông tin, đến khi không còn hy vọng tìm kiếm con tàu thì mới thông báo với cơ quan chức năng.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm VN cho biết tàu Sunrise 689 được đóng mới năm 2012 tại chính Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng. Tàu được đăng kiểm tại Hải Phòng, có đủ các trang thiết bị đáp ứng hoạt động trong vùng biển quốc tế gồm máy lái tự động, máy đo độ sâu, hệ thống cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu... và có thể phát tín hiệu cấp cứu nếu gặp sự cố hoặc chìm, đắm.

 

Thanh Niên

 >> Mòn mỏi ngóng tin thủy thủ tàu Sunrise 689 mất tích
>> Có thể tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên bị cướp biển khống chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.