Nguy cơ IS tấn công bằng vi rút Ebola

11/10/2014 09:00 GMT+7

Các chuyên gia an ninh và y tế Mỹ đang lo ngại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể sử dụng vi rút Ebola để tấn công phương Tây.

Nguy cơ IS tấn công bằng vi rút Ebola
Nhiều nước tăng cường kiểm tra tại sân bay để ngăn chặn dịch Ebola - Ảnh: Business Week

Dịch bệnh Ebola đang tiếp tục hoành hành ở khu vực Tây Phi với hơn 3.800 người tử vong trong vài tháng qua và những ca nhiễm đầu tiên đã xuất hiện tại Mỹ và châu Âu. LHQ đã phải tuyên bố dịch bệnh Ebola là một mối đe dọa cho hòa bình và an ninh thế giới, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chung sức chống dịch. Đáng lo ngại hơn, nhiều chuyên gia cảnh báo tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đang nung nấu ý đồ sử dụng vi rút nguy hiểm này làm vũ khí sinh học.

 

IS sắp chiếm hoàn toàn thị trấn chiến lược

Theo Reuters ngày 10.10, các tay súng IS hiện đã chiếm được hơn 2/3 thị trấn chiến lược Kobani của Syria, nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp các cuộc không kích của Mỹ. Các nguồn tin địa phương cho biết IS đã kiểm soát đại bản doanh của Lực lượng tự vệ người Kurd, toàn bộ khu vực phía đông, một phần nhỏ khu đông bắc và một khu vực ở đông nam Kobani. Hiện Mỹ đang cố thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp nhằm ngăn chặn bước tiến IS ở thị trấn này.

Tạp chí Forbes dẫn lời ông Al Shimkus, một chuyên gia về an ninh quốc gia thuộc Đại học Chiến tranh hải quân Mỹ, nhận định các tay súng cảm tử của IS có thể tự làm cho mình nhiễm vi rút và tiến hành tấn công liều chết. Ông nói viễn cảnh ghê rợn nhất là IS điều một đội “cảm tử quân” đến các khu vực dịch Ebola hoành hành tại Tây Phi và cố tình bị phơi nhiễm vi rút có tỷ lệ gây tử vong đặc biệt cao này. “Cá nhân phơi nhiễm vi rút Ebola sẽ là phương tiện truyền bệnh. Trong bối cảnh việc đánh bom tự sát tại các nước phương Tây ngày càng khó khăn, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu bọn khủng bố quyết định tấn công bằng những “quả bom Ebola” tại Mỹ và những nước khác”, ông Shimkus nhận định. Theo Giáo sư Anthony Glees thuộc Đại học Buckingham (Anh), các tay súng IS “có đủ hiểu biết, độ cực đoan và sự tàn bạo” để tấn công sinh học bằng Ebola. Hồi tháng 8, giới quan sát cũng đã lên tiếng về nguy cơ khủng bố sinh học từ IS sau khi chuyên san Foreign Policy đưa tin quân nổi dậy Syria phát hiện một máy tính xách tay của IS chứa tài liệu hướng dẫn cách chế tạo vũ khí sinh học.

Bên cạnh đó, cũng có một số nhà phân tích cho rằng nguy cơ IS sử dụng vi rút Ebola không cần phải bàn cãi nhưng hiện chưa phải là thời điểm chín mùi để tổ chức này thực hiện. Tờ Daily Mail dẫn lời ông Andreas Krieg, chuyên gia về an ninh Trung Đông tại Đại học London, nhận định IS có thể lợi dụng Ebola vì nó là một “nguồn vũ khí lợi hại, rẻ tiền và dễ tiếp cận” tại Tây Phi. Tuy nhiên, các biện pháp ứng phó của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế sẽ khiến việc “xuất khẩu” vi rút Ebola qua đường hàng không sang các nơi khác trên thế giới ngày càng khó khăn hơn. “Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực nhưng cơ hội thành công lại thấp”, ông Krieg nói.

Các tay súng IS không phải là những người đầu tiên bị cho là đang cân nhắc sử dụng vi rút Ebola làm vũ khí sinh học. Giáo phái Aum Shinrikyo ở Nhật Bản đã từng có hành động tương tự. Theo chuyên san Scientific American, vào năm 1992, giáo phái này đã cử một nhóm 40 người mang danh nghĩa đi cứu trợ ở CHDC Congo trong một đợt bùng phát dịch Ebola nhưng kỳ thực là nhằm thu thập vi rút. Tuy nhiên, nỗ lực của Aum Shinrikyo đã không thành công. Ông Anthony Fauci thuộc Viện Nghiên cứu dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ nhận định ngay cả khi giáo phái này mang được vi rút Ebola về nước, chúng cũng không thể hạ sát nhiều người ở một nước có cơ sở hạ tầng y tế vững chắc như Nhật.

Ebola vượt khỏi Tây Phi

Chính quyền các nước Mỹ, Anh, Canada và Tây Ban Nha đã thông báo mở rộng các biện pháp kiểm tra y tế, kể cả đo nhiệt độ hành khách, tại sân bay để ngăn chặn dịch Ebola và cả nguy cơ khủng bố sinh học. Tại Mỹ, quy định kiểm tra hành khách mới sẽ được áp dụng tại 5 sân bay ở New York, Washington, Atlanta, Chicago và Newark, từ hôm nay 11.10, theo CNN. Trong khi đó, giới chức y tế Tây Ban Nha đang theo dõi sát sao tình trạng của 13 người bị nghi nhiễm Ebola trong khi Anh và Macedonia gấp rút tiến hành các bước đề phòng sau khi một công dân Anh tử vong tại Macedonia do các triệu chứng giống Ebola. Ngoài ra, báo mạng Want China Times hôm qua dẫn báo cáo của các chuyên gia thuộc Đại học Đông Bắc ở Boston (Mỹ) cảnh báo dịch Ebola có thể lan đến Trung Quốc trong vòng 3 tuần tới nếu không có biện pháp đề phòng.

Trùng Quang

>> Cách thức đột biến của vi rút Ebola
>> Phát hiện vi rút Ebola trong 30 phút
>> Vi rút Ebola đột biến nhanh chóng
>> Xà phòng có thể tiêu diệt được vi rút Ebola
>> Cảnh báo vi rút Ebola xâm nhập qua vật nuôi
>> Nguy hiểm vi rút Ebola  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.