Sự vắng mặt bí ẩn của ông Kim Jong-un

10/10/2014 09:00 GMT+7

Lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên (WPK) diễn ra hôm nay có thể giải tỏa bí ẩn về sự vắng mặt kéo dài của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.


Ông Kim Jong-un trong một lần viếng Cung tưởng niệm Kumsusan, nơi an nghỉ của Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il - Ảnh: Reuters 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không xuất hiện công khai sau khi cùng phu nhân Ri Sol-ju tham dự một buổi hòa nhạc ở thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 3.9. Kể từ lúc đó, truyền thông Triều Tiên cũng không đăng tải thông tin về các hoạt động của nhà lãnh đạo 31 tuổi như thường thấy. Ông không tham dự kỳ họp quốc hội Triều Tiên cuối tháng trước và vắng mặt tại lễ kỷ niệm 17 năm dịp cố lãnh đạo Kim Jong-il được bầu làm Tổng bí thư WPK ngày 7.10.

Theo Reuters, giới chức Triều Tiên đã phủ nhận việc ông Kim không xuất hiện công khai trong thời gian qua là có liên quan đến sức khỏe, và Mỹ đầu tuần này nhận định không có dấu hiệu cho thấy ông bị bệnh nặng hoặc gặp rắc rối về chính trị. Tuy nhiên, một số người theo dõi tình hình Triều Tiên đồn đoán ông Kim có thể đã bị gạt ra rìa trong một cuộc tranh giành quyền lực. Kịch bản này càng được củng cố với chuyến thăm bất ngờ đến Hàn Quốc của phái đoàn Triều Tiên do Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hwang Pyong-so, người được coi là nhân vật số 2 sau ông Kim, dẫn đầu. Ngoài ra, cũng có lời đồn cho rằng em gái của ông Kim, bà Kim Yo-jong đang nắm quyền điều hành đất nước do sức khỏe của anh trai bị sa sút nghiêm trọng.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Kim vắng mặt trước công chúng. Vào tháng 6.2012, tức 6 tháng sau khi chính thức cầm quyền, truyền thông nhà nước đã không đưa tin tức hay hình ảnh về ông trong 23 ngày. Theo báo The New York Times, trong lần vắng mặt hiện tại, những lời đồn xuất hiện dồn dập hơn và khiến giới tình báo “thực sự đau đầu”.

Bất chấp những đồn đại, giới phân tích vẫn có xu hướng tin ông Kim vắng mặt do đau bệnh. Tờ The New York Times dẫn lời ông John Delury, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei ở Seoul, nhận định Bình Nhưỡng có thể không muốn công bố hình ảnh ông Kim ngồi xe lăn sau khi tiến hành một cuộc phẫu thuật và đang hồi phục. “Trong lúc này, người ta có thể nói những gì họ muốn về ông Kim Jong-un và sẽ khó bác bỏ những đồn đoán cho đến khi ông ấy tái xuất”, ông Delury nói.

Trong bối cảnh như thế, nhiều cặp mắt sẽ đổ dồn vào lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập WPK diễn ra hôm nay 10.10. Theo chuyên san The Diplomat, nếu ông Kim không xuất hiện, đây sẽ là vấn đề nghiêm trọng. “Điều đó sẽ làm gia tăng những đồn đoán rằng nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên đang trải qua thời kỳ khó khăn, ở dạng này hay dạng khác”, nhà nghiên cứu về Triều Tiên ở Đại học Johns Hopkins (Mỹ) Curtis Melvin nói với Reuters.

EU muốn đưa ông Kim Jong-un ra ICC

EU vừa trình một dự thảo nghị quyết LHQ về vấn đề nhân quyền của Triều Tiên, trong đó kêu gọi đưa nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Yonhap hôm qua dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết dự thảo nói trên đã được lưu hành tại LHQ vào ngày 8.10. “Nó đánh dấu lần đầu tiên một nghị quyết của LHQ về nhân quyền ở Triều Tiên bao gồm kế hoạch đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa án quốc tế, liên quan đến những lời buộc tội về nhân quyền dù hiện tại đây mới là dự thảo”, nguồn tin nói. Bình Nhưỡng hiện chưa lên tiếng về việc này.

Trùng Quang

>> Kim Jong-un gửi thư cho Tập Cận Bình khi đang ốm
>> Anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất
>> Ông Kim Jong-un phải 'mổ mắt cá chân”
>> Vì sao ông Kim Jong-un vắng mặt suốt gần 1 tháng qua?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.