Thuyền trưởng tàu Sunrise 2 lần bị cướp biển bắt giữ

10/10/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Thuyền trưởng tàu Sunrise Nguyễn Quyết Thắng có 10 năm đi biển theo những chuyến tàu dài ngày và mới đảm nhiệm vị trí thuyền trưởng 3 năm nay. “Có thể do số mình đen quá, đây là lần thứ hai gặp cướp biển”, anh Thắng giãi bày, trước khi kể lại lần đầu tiên bị cướp biển bắt giữ.

>> Phương án chống cướp biển
>> Cướp biển chĩa súng, vung dao chém loạn xạ thuyền viên tàu Sunrise 689
>> 10 cướp biển mang súng ngắn, dao găm khống chế tàu Sunrise 689
>> Tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công khi rời cảng biển Singapore
>> Tàu Sunrise được cướp biển thả, 2 người bị thương
>> Có thể tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên bị cướp biển khống chế

Đó là ngày 17.1.2011, khi anh còn là thuyền phó thứ nhất của tàu Hoàng Sơn Sun, trên đường chở quặng từ cảng Iran về cảng Trung Quốc thì bị cướp biển Somalia đón lõng cướp tàu. Sau gần 8 tháng bị cướp biển giam giữ, anh được thả về.

Anh Thắng nhận định, nhóm cướp biển Somalia gần như là khủng bố, có trang bị vũ khí hiện đại, hành động hung hãn và liều lĩnh hơn so với nhóm cướp tấn công tàu Sunrise 689. Mục đích trong vụ cướp ở Somalia là đòi tiền chuộc, chúng không lấy đồ đạc tài sản của thuyền viên nhưng thường xuyên đánh đập, hành hạ. Có nhiều ngày, anh Sơn phải hứng chịu 2 trận đòn của nhóm cướp biển.

Còn ở nhóm cướp biển tấn công tàu Sunrise 689 trang bị vũ khí thô sơ, chỉ có vài khẩu súng ngắn, còn lại chủ yếu là dao găm và kiếm. Khi lên tàu, chúng vơ vét, cướp đi sạch sẽ mọi thứ từ điện thoại, máy tính bảng, quần áo đến đồng hồ, lắc tay cũng bị lột sạch. “Khi tàu bị thả, anh em thuyền viên chỉ còn mỗi bộ quần áo mặc trên người. Quần áo trong tủ, cướp biển lôi ra mặc, mặc chán chê rồi lại vứt đi hết”, anh Thắng cho hay.

Thuyền trưởng tàu Sunrise 2 lần bị cướp biển bắt giữ
Dự kiến đến 1-2 giờ sáng ngày 11.10 tàu sẽ cập cảng Vũng Tàu - Ảnh: CTV

Có kinh nghiệm chạm trán, đối phó với cướp biển, ngay ở thời điểm hơn 10 tên cướp tràn lên tàu mang theo súng, dao kiếm, anh Thắng động viên anh em vừa tránh đòn nhưng hết sức giữ bình tĩnh, không được manh động chống cự để giữ lấy an toàn cho bản thân.

Khi biết rõ ý đồ của nhóm cướp nhằm vào tài sản, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng bàn bạc với thuyền viên tìm cách đấu tranh. Sau chuyến tàu đầu tiên cướp đi khoảng 1.500 tấn dầu, nhóm cướp biển tiếp tục cho tàu Sunrise 689 di chuyển đến nơi khác với ý đồ lấy toàn bộ dầu trên tàu. Khi ấy, anh Thắng và các thuyền viên giả vờ tỏ ra mệt mỏi, bất hợp tác làm việc. Trước thái độ kiên quyết của các thuyền viên, nhóm cướp biển đành phải xuống thang, nhượng bộ rời khỏi tàu Sunrise 689.

Nhiều năm đi biển dài ngày, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng tự đề ra cho mình nguyên tắc: việc quan trọng đầu tiên là giữ an toàn mạng sống cho thuyền viên, sau đó là sự an toàn của còn tàu, rồi mới tính đến chuyện giữ hàng hàng hóa.

Trong lần đối mặt với cướp biển trên tàu Sunrise 689, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã áp dụng thành công những nguyên tắc này, khi cố gắng giảm thiểu số hàng bị cướp đi.

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng tiết lộ, dù đấu tranh kiên quyết nhưng anh em trên tàu đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, đó là dỡ toàn bộ thang giường ngủ, giấu thêm cả dao trong phòng bị giam giữ, đề phòng nhóm cướp xông vào tấn công thì chống trả lại. Nhưng rất may, những vũ khí thô sơ này đã không phải dùng đến, 18 thuyền viên và tàu Sunrise 689 đang trên hành trình trở về an toàn sau gần một tuần bị cướp biển khống chế, bắt giữ.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.