Tổng thống Mỹ ra lệnh điều tra về hai ca nhiễm Ebola

13/10/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị Bộ trưởng Y tế Sylvia Burwell tiến hành một cuộc điều tra về 2 ca nhiễm Ebola ở bang Texas.


Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

“Tổng thống trong buổi làm việc với bà Burwell đã chỉ thị cho Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) điều tra về những vi phạm trong quy trình kiểm soát dịch bệnh tại bệnh viện ở thành phố Dallas (bang Texas)”, RIA Novosti dẫn thông cáo của Nhà Trắng ngày 12.10 cho biết.

Ông Obama cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai thêm các nhân viên CDC đến phối hợp với chính quyền bang Texas để xem xét lại quy trình kiểm soát dịch bệnh, đồng thời chỉ thị tất cả bệnh viện ở Mỹ sẵn sàng đối phó với các ca nhiễm Ebola.

Nhà Trắng đưa ra thông cáo trên sau khi một nhân viên y tế ở bang Texas (Mỹ) ngày 12.10 được xác định nhiễm Ebola. Nhân viên y tế này trước đó đã chăm sóc cho bệnh nhân đầu tiên được phát hiện nhiễm Ebola ở Mỹ.

Nhân viên y tế này có dấu hiệu sốt nhẹ vào tối 11.10 và được cách ly để tiến hành các xét nghiệm, mặc dù có trang bị đầy đủ dụng cụ y tế nhưng vẫn bị nhiễm Ebola.

Ông Thomas Eric Duncan, bệnh nhân đầu tiên được phát hiện nhiễm Ebola ở Mỹ, đã tử vong vào ngày 8.10, sau nhiều ngày cách ly trong bệnh viện ở bang Texas. Và nhân viên y tế này là người chăm sóc cho ông Duncan.

Ông Duncan, từ Liberia - một quốc gia đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành - đến thành phố Dallas (bang Texas) vào ngày 20.9 để thăm gia đình và mắc bệnh vài ngày sau đó. Ông được đưa đến bệnh viện cách ly kể từ ngày 28.9.

Các quan chức y tế Mỹ tình nghi có sai phạm trong quy trình kiểm soát dịch tại bệnh viện, dẫn đến việc nhân viên y tế trên bị nhiễm Ebola.

Hiện vẫn chưa có vắc xin hay bất kỳ loại thuốc nào điều trị Ebola ngoại trừ các loại thuốc thử nghiệm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11.10 cho biết đã có 4.033 người chết vì dịch bệnh Ebola và tổng cộng 8.399 ca nhiễm Ebola ở 7 quốc gia kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Tây Phi.

Các quốc gia trên thế giới đang tăng cường các biện pháp đề phòng dịch bệnh Ebola, kiểm tra sức khỏe tại các sân bay và chạy đua phát triển vắc xin, thuốc điều trị Ebola.

Phúc Duy

>> Mỹ có thêm ca thứ hai nhiễm Ebola
>> Chạy đua tìm vắc xin ngừa Ebola
>> Dịch Ebola có thể gây thiệt hại hơn 32 tỉ USD
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.