Ngân sách tốn ngàn tỉ, dân vẫn khổ vì ngập

14/10/2014 03:05 GMT+7

Tình trạng ngập nước trên diện rộng trong những ngày qua đã làm “nóng” buổi giám sát của HĐND TP.HCM với các sở ngành liên quan vào chiều 13.10.

Trưởng phòng Đầu tư - sửa chữa (Sở Tài chính) Nguyễn Ngọc Thảo cho biết mỗi năm ngân sách TP chi khoảng hơn 1.000 tỉ đồng đầu tư chống ngập (chưa kể vốn vay ODA) nhưng hiệu quả của các dự án chống ngập có vấn đề.

Dân cần biết rõ bao giờ hết ngập

Theo ông Thảo, việc đánh giá tác động môi trường chỉ tính riêng cho từng dự án mà không đánh giá theo từng cụm, từng khu vực nên phát sinh những bất cập. Nâng đường thì ngập hẻm, nâng hẻm thì ngập nhà dân, khi nhà dân nâng đều lên thì tất cả lại ngập như cũ. “Làm bên phải ngập bên trái. Làm bên trái ngập bên phải. Có nơi triều rút rồi, mưa hết rồi mà đường vẫn ngập”, ông Thảo nói.

Ông Nguyễn Tấn Tuyến, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, chỉ ra hàng loạt bất cập trong việc đầu tư, thi công dự án thoát nước. Cụ thể, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp mà có dự án được bố trí vốn rồi nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai thi công kịp thời, chỉ khởi công lấy ngày, như dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9).

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, bức xúc: “Người dân cần là cần cái cụ thể, cần biết rõ cụ thể nơi họ ở bao giờ hết ngập, chứ nói chung chung là dự án chống ngập đang triển khai, mà thực tế lại không chuyển động thì càng khiến người dân thêm bức xúc. Đừng nên nói tràng giang đại hải rồi đứng dậy bắt tay nhau về mà không giải quyết được điểm ngập nào hết”.

3/6 điểm đăng ký xóa ngập không đạt chuẩn

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết trong 6 điểm ngập nặng đăng ký xóa ngập năm 2014, có 3 điểm sẽ không đạt được mục tiêu, đó là điểm ngập trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9), Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân) và Nguyễn Văn Quá (Q.12). Nguyên nhân là khâu triển khai thi công không đảm bảo tiến độ đề ra. 2 điểm ngập nặng do triều cường là đường Lương Định Của (Q.2) và đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) chưa thể xác định được lúc nào sẽ được giải quyết hết ngập.

Đối với đường Phú Định (Q.8) - điểm ngập do triều được đăng ký xóa trong năm 2014 nhưng hiện chỉ mới hoàn thành hạng mục bờ kè, van ngăn triều đã lắp xong nhưng bị hở và đơn vị thi công đang sửa chữa…

Dự án chống ngập 2.000 tỉ đồng gây ra 10 điểm ngập mới

Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm với vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014, có mục tiêu giải quyết ngập cho các quận: 6, 11, Tân Bình và Tân Phú... Tuy nhiên, ông Lê Thanh Liêm - GĐ BQL dự án Nâng cấp đô thị TP.HCM, theo thông tin tại buổi làm việc, sau khi dự án hoàn thành thì vẫn không chấm dứt được tình trạng ngập ở lưu vực kênh vì cốt nền khu dân cư có nơi thấp hơn đáy kênh. Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, quá trình thi công dự án này còn gây ra 10 điểm ngập mới.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.