Rà soát quy trình ngăn ngừa Ebola xâm nhập vào VN

14/10/2014 19:15 GMT+7

(TNO) Mặc dù xuất hiện hai trường hợp nhiễm Ebola tại Mỹ và Tây Ban Nha, nhưng Bộ Y tế cho biết chưa yêu cầu khai báo y tế đối với hành khách đến từ hai nước này.

 
Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn siết chặt kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh phòng dịch Ebola xâm nhập vào VN qua cửa khẩu - Ảnh: Nguyên Mi

Thông tin trên được Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh Ebola (EOC) của Bộ Y tế cho biết vào hôm nay (14.10) sau cuộc họp khẩn với các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) để rà soát tất cả các quy trình, hướng dẫn phòng dịch bệnh Ebola xâm nhập vào VN.

Trong cuộc họp, các chuyên gia y tế trong nước và quốc tế nhận định, việc dịch Ebola xâm nhập vào VN là có thể do vậy cần rà soát tất cả các quy trình, hướng dẫn phòng dịch.

Các chuyên gia y tế quốc tế nhận định tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola vẫn tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt tại ba quốc gia thuộc nhóm nước có dịch bệnh lan truyền rộng, mạnh là Guinea, Leberia, Sierra Leone.

WHO thống kê đã có 8.376 trường hợp mắc Ebola trong đó 4.024 trường hợp tử vong do Ebola đồng thời, đã có hai trường ngoài khu vực đang xảy ra dịch bệnh nhiễm Ebola (nhân viên y tế nhiễm vi rút Ebola tại Tây Ban Nha ngày 6.10 và tại Mỹ, ngày 12.10).

Đại diện CDC cho rằng chưa có bằng chứng khoa học để xác định việc thay đổi phương thức lây truyền vi rút Ebola từ người sang người cũng như từ người sang động vật theo đường không khí.

Theo CDC, việc nhân viên y tế tại Mỹ nhiễm vi rút Ebola khi chăm sóc bệnh nhân có thể là do những sơ suất hoặc chưa tuân thủ đúng các biện pháp phòng hộ. Các cơ quan y tế quốc tế vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ nguyên nhân lây bệnh đối với trường hợp này.

Nguyên Mi

>> Một nhân viên LHQ nhiễm Ebola tử vong ở Đức
>> Tổng thư ký LHQ, tổng thống Mỹ kêu gọi tăng thêm nỗ lực chống Ebola
>> Người gốc Việt nhiễm Ebola ở Mỹ
>> Nhà khoa học Thái Lan khẳng định tìm ra kháng thể chống Ebola
>> Số người chết vì Ebola đã vượt mức 4.000

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.