Nga đề nghị xây đường ống khí đốt sang Nhật

15/10/2014 14:10 GMT+7

(TNO) Tờ Nikkei (Nhật Bản) ngày 15.10 đưa tin Nga đã đề xuất với Nhật việc xây dựng một đường ống khí đốt thiên nhiên nối liền các mỏ khí ở khu vực viễn đông của nước này với miền bắc Nhật.

Nga “đề nghị xây đường ống khí đốt sang Nhật”
Một hệ thống đường ống khí đốt ở Nga - Ảnh: AFP

Việc xây dựng một đường ống khí đốt giữa 2 nước, từng được thảo luận trong nhiều thập niên, sẽ đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm một cuộc tranh chấp chủ quyền một nhóm đảo từ sau Thế chiến II. Cuộc tranh chấp này cũng đã khiến Moscow và Tokyo không thể ký kết hiệp ước hòa bình chính thức.

Kế hoạch xây dựng một đường ống giữa đảo Sakhalin của Nga và đảo Hokkaido của Nhật đã được Nga trao cho Nhật hồi tháng trước, tờ Nikkei dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên.

Một quan chức thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật, phụ trách lĩnh vực dầu khí, đã phủ nhận thông tin Tokyo nhận được đề nghị trên từ Moscow. Ông này từ chối tiết lộ danh tính do tính chất nhạy cảm của vấn đề, theo Reuters.

Moscow đang nỗ lực chuyển trọng tâm từ Tây Âu sang các nước châu Á, bao gồm Nhật và Trung Quốc, trong việc cung cấp nguồn khí đốt dồi dào ở phía đông Siberia.

Theo Nikkei, Nga đang đề nghị giảm giá khí đốt cho Nhật, một trong những nước tiêu thụ khí đốt thiên nhiên hóa lỏng nhiều nhất thế giới. Nhập khẩu khí đốt của Nhật đã tăng mạnh sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011, từng khiến Tokyo phải đóng cửa toàn bộ các lò phản ứng trên cả nước.

Nga đã cung cấp khoảng 10% lượng khí đốt thiên nhiên hóa lỏng nhập khẩu của Nhật hồi năm ngoái.

Moscow và Tokyo đã thảo luận một số dự án liên quan đến việc cung cấp khí đốt thiên nhiên hóa lỏng cho Nhật từ Sakhalin và Vladivostok, nhưng các cuộc đàm phán tiến triển chậm khi chính phủ Nhật thi hành các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, theo Nikkei.

Trùng Quang

>> Ukraine, Pháp: ‘Chúng tôi không muốn đánh nhau với Nga’
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin: Vũ lực là phương án cuối cùng
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.