Những vụ đụng độ kiểu xã hội đen ở Sài Gòn - Kỳ 3: Tham vọng 'chinh phạt'

15/10/2014 05:45 GMT+7

Thế giới ngầm Sài Gòn những ngày đầu sau khi ông trùm Năm Cam sa lưới chỉ là các băng giang hồ vặt, cát cứ những địa bàn hẹp và cũng hết sức tránh va chạm. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, cuộc đổ bộ của các tay anh chị tứ xứ về đây đã làm dậy sóng.

  Súng đạn thu giữ được tại nhà thuê của Tùng
Tùng "lò gạch" khi bị bắt (ảnh nhỏ); Súng đạn thu giữ được tại nhà thuê của Tùng - Ảnh: Nguyên Bảo

Tất nhiên, những hoạt động băng nhóm kiểu xã hội đen như thế trước sau đều không lọt qua được mạng lưới trinh sát của lực lượng Công an TP.HCM và nhiều tay anh chị chưa kịp xưng trùm đã phải tra tay vào còng.

Tùng “lò gạch” và địa bàn sân bay

Tùng “lò gạch” (tức Lê Thanh Tùng) là một trong những tay anh chị có máu mặt ở Hải Phòng, mang tham vọng “chinh phạt” vào đất Sài thành.

Xuất hiện với một nhân thân không tiền án tiền sự nhưng đối với các trinh sát của Công an TP.HCM, Tùng “lò gạch” không thể che đậy được hoạt động tội phạm nguy hiểm của y. Cũng bám gót nhiều đàn anh đi trước, Tùng “lò gạch” và các “đồng nghiệp” đồng hương như Tuấn “A mo” và Thắng “thuốc lào” chọn địa bàn sân bay Tân Sơn Nhất làm điểm dừng chân “kiếm cơm” và từng bước phô trương thanh thế. Bắt đầu là những vụ tham gia dàn xếp chuyện làm ăn ở khu vực sân bay, Tùng “lò gạch” với thế mạnh đông quân đã nhanh chóng khẳng định vị thế đàn anh giang hồ ở khu vực này và thực hiện những phi vụ lớn. Trong đó, phải kể đến vụ bảo kê đường dây vận chuyển bạch tuộc tươi sống từ Sài Gòn ra đất cảng Hải Phòng đầu năm 2013.

Theo hồ sơ trinh sát, chiều 12.3, N.V.Hùng (giám đốc một công ty chuyên mua bán thủy hải sản ở Q.12) đến kho hàng của sân bay nằm trên đường Trường Sơn (Q.Tân Bình) để làm thủ tục đưa 10 lô hàng bạch tuộc lên máy bay vận chuyển ra Hải Phòng thì bất ngờ bị đàn em của Tùng chặn lại. Bọn chúng ngang ngược tuyên bố: “Muốn gửi đi được thì ra quán cà phê bên kia đường, nằm đối diện với kho hàng gặp đại ca Tùng “lò gạch” để nói chuyện”.

Thấy có “mùi” bảo kê, vị giám đốc doanh nghiệp “không phải tay vừa” này cũng gọi thêm người mang hung khí đến gặp băng của Tùng để giải quyết. Theo hẹn, chiều 15.3, nhóm của Hùng đi trên ô tô 5 chỗ đến quán cà phê vỉa hè trên đường Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình gặp Tùng đi cùng với 8 đàn em ngồi thương lượng. Sau một hồi dàn xếp bất thành, 2 băng nhóm định choảng nhau thì Công an Q.Tân Bình có mặt can thiệp kịp thời. Tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ 1 cây kiếm, 1 mã tấu, 6 ống tuýp sắt, 1 dao bấm, 1 cây xăm gạo…

Cuối năm 2013, khi lực lượng công an khám xét nhà riêng của Tùng “lò gạch” ở Q.Phú Nhuận đã phát hiện và thu giữ nhiều súng đạn, mã tấu... Thời điểm đó, cùng tra tay vào còng với y còn một đàn em thân cận là Ngô Hoàng Mạnh, vốn đang bị truy nã về tội cố ý gây thương tích.

Những giang hồ thích xài “hàng nóng”

Khác với nhân thân Tùng “lò gạch”, năm 2011, Thái “côn” (tức Phùng Anh Thái) vừa mới ra tù về tội cướp tài sản vài hôm thì đã nã súng vào đám đông thị uy gây náo loạn cả khu phố ở Hà Nội.

Bị công an truy nã, Thái nhanh chân chạy vào Sài Gòn rồi mở tiệm cầm đồ trên đường Dương Tử Giang (Q.5). Cầm đồ không đủ sở hụi, Thái mở thêm dịch vụ tín dụng đen và bắt đầu chiêu mộ đàn em từ Hà Nội vào tổ chức lực lượng thu nợ, bảo kê. Để đảm bảo đủ thực lực tham gia vào lĩnh vực cho vay, cầm cố và cạnh tranh với những đối thủ khác, Thái thu nạp những đàn em có máu mặt và mua cả súng thủ sẵn. Thái thuê căn nhà mặt tiền đường lớn ở Q.5 để kinh doanh và nuôi đám đàn em bất hảo. Năm 2012, trong một lần đi chơi ở vũ trường trên đường Tôn Thất Thiệp, P.Bến Nghé, Q.1, chỉ vì xích mích nhỏ, Thái đã rút súng bắn ông P.A.T (47 tuổi, ngụ Q.1) trọng thương. Gây án xong, Thái bỏ trốn ra Thanh Hóa, nhưng 6 tháng sau biết công an đang ráo riết truy lùng nên ra đầu thú.

Tương tự, xuất thân từ tay giang hồ số má ở Hải Phòng, Đỗ Xuân Mạnh đem quân vào Sài Gòn và chọn địa bàn Q.Tân Phú mở khách sạn, cà phê, cầm cố, tín dụng đen... Dưới trướng Mạnh là sát thủ Út “nhánh” (tức Phạm Tuấn Út), đảm trách việc “kinh tài”. Một giang hồ vặt địa phương là Phạm Văn Bảy (tức Bảy “gà”) đã “vô phước” đến gõ cửa quán cà phê trong hệ thống của Mạnh trên đường DC11, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú đòi bảo kê suýt bị chém chết dưới tay Út “nhánh”.

Chưa hết, sau khi nghe đàn em kể lại, Mạnh giắt súng trong người và cùng các đàn em Hoàng Văn Hội (tức Hội “nhỏ”), Nguyễn Trung Thành và Út “nhánh” quyết truy lùng Bảy “gà”. Khi bọn chúng đến giao lộ CN11 - Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú) thì thấy một nhóm người đang nhậu, Mạnh tiến đến quát hỏi: “Hồi nãy ai đến quán cà phê của tao đòi tiền bảo kê?”. Phạm Văn Thuận (18 tuổi, em ruột của Bảy “gà”) đứng dậy vỗ ngực nói “tao nè” thì ngay lập tức ăn một viên đạn của Mạnh, gục tại chỗ. Thuận được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy lấy mảnh đạn trong đầu ra và may mắn thoát chết. Riêng Mạnh bỏ trốn đến đầu năm 2013 thì ra đầu thú.

Không có gì khó hiểu khi tại nhiều cuộc họp về công tác phòng chống tội phạm trong thời gian gần đây, lãnh đạo Công an TP.HCM luôn cảnh báo về những băng nhóm bảo kê, đâm thuê chém mướn đang nổi lên.

Thanh Niên

>> Những vụ đụng độ kiểu xã hội đen ở Sài Gòn - Kỳ 2: Tranh giành lãnh địa bảo kê
>> Những vụ đụng độ kiểu xã hội đen ở Sài Gòn: Cuộc thanh trừ bằng súng, mã tấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.