|
Hôm qua, tại hội thảo “Làm gì để xe buýt tiếp tục phát triển?” do Báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở GTVT TP.HCM và Công ty TNHH truyền thông S.A tổ chức, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và Sở GTVT đề xuất giải pháp để phát triển vận tải hành khách công cộng là thực hiện chính sách hạn chế xe cá nhân bằng cách tăng phí trước bạ đăng ký xe, tăng thuế, thu phí xe cá nhân lưu thông, đậu xe, xây dựng trạm dừng, nhà chờ xe buýt hợp lý…; đổi mới phương tiện vận chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến cho hợp lý hơn; xây dựng bến bãi, trạm trung chuyển xe buýt, cải tiến công tác điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng; tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, cho vay ưu đãi đổi mới xe buýt, cho quảng cáo trên xe buýt để tăng thêm nguồn thu; tăng cường vận động người dân đi xe buýt…
Theo Sở GTVT TP, chỉ tiêu vận chuyển hành khách của cả năm 2014 là chuyên chở 650 triệu lượt hành khách, đáp ứng khoảng 10,85% nhu cầu đi lại của người dân, nhưng nhiều khả năng sẽ không đạt được.
Đáng lưu ý, theo ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT, phát triển xe buýt hiện nay đối mặt với nhiều khó khăn như nạn trộm cắp, cướp giật trên xe buýt ngày càng lộng hành, ngang nhiên uy hiếp hành khách ngay trên xe, quy hoạch thành phố hiện nay không có chỗ cho bãi đậu xe buýt, chất lượng dịch vụ trên xe buýt chưa cao.
Trước mắt, Sở GTVT có kế hoạch huy động lực lượng thanh niên xung phong để tăng cường chấn chỉnh an ninh trên các tuyến xe buýt, đề xuất một số tuyến đường ưu tiên cho phép xe buýt chạy 2 chiều trên tuyến đường một chiều có đủ chiều rộng cho phép.
Q.Thuần
>> Cần có lộ trình thu phí xe cá nhân
>> Lại đề cập chuyện thu phí xe cá nhân
>> Đề xuất thu phí xe cá nhân, nâng mức phạt
>> TP.HCM tiếp tục đề xuất thu phí xe cá nhân
>> Hà Nội bàn cách thu phí xe cá nhân vào trung tâm
Bình luận (0)