Phiến quân IS sử dụng cả vũ khí hóa học

16/10/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Những bức ảnh mới chụp các vết thương trên xác người Kurd đang khiến thế giới quan ngại về khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đang sử dụng vũ khí hóa học lấy từ các kho vũ khí thời Saddam Hussein ở Iraq.

Phiến quân IS sử dụng cả vũ khí hóa học
Ảnh do MERIA thu thập được cho thấy dấu vết của vũ khí hóa học - Ảnh: MERIA

Các bức ảnh do trang tin Đánh giá Các vấn đề quốc tế Trung Đông (MERIA) công bố cho thấy thi thể của những người Kurd tại Syria có dấu hiệu bị nhiễm khí độc tại vùng Kobani vào tháng 7.

Cuộc chiến tại Kobani diễn ra chỉ một tháng sau khi các tay súng IS lùng sục cơ sở Muthanna, từng là trung tâm của chương trình phát triển vũ khí hóa học Iraq từ thập niên 1980.

Hãng tin FoxNews dẫn lời Jonathan Spyer, biên tập của tờ MERIA Journal, cho hay giới chuyên gia tin rằng người Kurd đã bị thảm sát vào tháng 7 bằng một dạng vũ khí hóa học “dường như là khí mù tạt hoặc một dạng chất hóa học nào đó”.

Theo đó, các xác chết có những vùng da lớn bị trắng toát, xen lẫn da dộp, giống như bị đốt cháy, cho thấy có sự tiếp xúc với những chất hóa học dẫn đến tử vong mà không tạo ra vết thương rõ ràng hoặc gây chảy máu bên ngoài.

Các chuyên gia cho rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng vào ngày 12.7, tại làng Avidko, gần Kobani, thị trấn của người Kurd sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là chiến trường ác liệt giữa phe người Kurd và phiến quân IS.

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã dội bom liên tục xuống Kobani kể từ cuối tuần qua, với hơn 40 cuộc không kích trong vòng 48 giờ qua, theo Reuters. Theo tin ban đầu, hàng trăm tay súng IS đã bị tiêu diệt trước sự tấn công của các cuộc không kích này.

Phi Yến

>> FBI nhờ dân truy lùng phiến quân IS nói giọng Bắc Mỹ
>> Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa hành quyết con tin Đức
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> Phiến quân thân IS giết con tin người Pháp tại Algeria
>> IS dùng tiền 'dụ dỗ' phụ nữ Mỹ sinh con cho phiến quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.