Tư lệnh hải quân Trung Quốc thị sát trái phép Trường Sa

17/10/2014 11:12 GMT+7

(TNO) Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã thị sát các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một quan chức tình báo cấp cao Đài Loan tiết lộ.


Ảnh chụp từ máy bay trinh sát do bộ ngoại giao Philippines cung cấp cho thấy một tàu Trung Quốc đang tiến hành hoạt động bồi đắp để tạo đảo trên một bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Động thái mà quan chức Đài Loan đánh giá là “chưa từng xảy ra”, trong khi truyền thông Đài Loan và Hồng Kông đồng loạt đưa tin vào hôm 16.10.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Viện lập pháp Đài Loan hôm 15.10, ông Lee Hsiang-chou, người đứng đầu cơ quan an ninh Đài Loan, cho biết Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã thực hiện một chuyến đi kiểm tra 5 hòn đảo thuộc Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 9.

Nhận định chuyến đi kéo dài 1 tuần nói trên là “chưa từng xảy ra”, ông Lee nói Đô đốc Ngô đã lên một con tàu quân sự để đi thị sát hoạt động tạo đảo tại Trường Sa mà Trung Quốc đang tiến hành trong nhiều tháng qua, tờ Đại Công Báo (Hồng Kông) cho hay.

Ngoài Đại Công Báo, tờ United Daily News (Đài Loan) dẫn lời ông Lee tiết lộ rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đích thân thông qua hoạt động tạo đảo nhân tạo ở Trường Sa, bất chấp sự phản đối của các quốc gia láng giềng.

Mặc dù các hãng tin nói trên không đưa ra tên của các hòn đảo ông Ngô đi thị sát, nhưng trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 2.10 cho biết Trung Quốc hiện đang tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp kể từ tháng 2.2014 nhằm biến 6 bãi đá ở Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo.

Bắc Kinh còn tuyên bố sẽ thiết lập ADIZ trên biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa, Want China Times dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao Philippines cho biết.

Tiết lộ của ông Lee cũng được tờ Thời báo Hoàn cầu, trực thuộc nhà nước Trung Quốc, dẫn lại, nhưng vẫn chưa có xác nhận chính thức từ chính phủ Trung Quốc, tờ New York Times (Mỹ) cho hay.

Đài Loan hiện đang cân nhắc triển khai tàu vũ trang đồn trú thường trực tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Reuters đưa tin ngày 16.10.

Cũng tại cuộc họp vào ngày 15.10, người đứng đầu cơ quan an ninh Đài Loan còn nói thêm rằng Đô đốc Ngô cũng đã giám sát các cuộc tập trận của binh sĩ Trung Quốc tại đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện trên đảo này có khoảng 100 binh sĩ PLA, theo New York Times.

Việt Nam đã nhiều lần và liên tục lên tiếng phản đối các hành động xâm phạm vùng biển, các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Hoàng Uy

>> Đài Loan muốn đưa tàu chiến đồn trú tại Trường Sa
>> Đài Loan đang hoàn tất xây dựng cảng phi pháp ở Trường Sa
>> Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ
>> Trung Quốc mưu tính đưa “giàn công xưởng” xuống Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.