Đề xuất khu tàu cổ đắm là di sản văn hóa biển quốc gia

18/10/2014 07:00 GMT+7

Ngày 17.10, TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, cho biết sau khi hoàn tất việc khảo sát, thăm dò di sản văn hóa dưới nước tại vùng biển Vũng Tàu thuộc xã Bình Châu và Bình Phú (H.Bình Sơn) vào cuối tháng 10.2014, Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi sẽ lập hồ sơ trình Bộ VH-TT-DL công nhận khu di tích tàu cổ đắm ở vùng biển này là di sản văn hóa biển cấp quốc gia, nhằm mục tiêu bảo vệ, bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch.

Phát hiện thêm nhiều cổ vật quanh con tàu đắm
Xác tàu cổ đắm ở Bình Châu - Ảnh: Hiển Cừ

TS Vũ cho biết thêm, từ năm 1999 đến nay tại vùng biển Quảng Ngãi đã phát hiện hàng chục tàu cổ đắm có niên đại từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 18. Trong đó, tại vùng biển Vũng Tàu phát hiện 8 tàu và đảo Lý Sơn 2 tàu.

Cũng tại vùng biển Vũng Tàu, vào năm 1999 và 2013, các cơ quan chức năng khai quật 2 tàu cổ đắm có niên đại thế kỷ 13 và 15. Ngoài ra, nhà sưu tầm cổ vật Lâm Dũ Xênh (H.Bình Sơn) còn sưu tập 3 xác tàu cổ đắm từ vùng biển Bình Châu, được nhà khảo cổ học Nishimura Masanari (Nhật Bản) và các cộng sự đặt tên là Bình Châu 1, Bình Châu 2 và Châu Tân.

Theo các nhà khảo cổ học, trên vùng biển VN chưa có khu vực nào có nhiều di tích tàu cổ đắm phân bố dày đặc như ở vùng biển Vũng Tàu, chỉ cách bờ biển từ 400 m trở lại và ở độ sâu từ 2 - 5 m nước. 

Theo TS Vũ, trước mắt Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi sẽ lập bản đồ quy hoạch để bảo vệ và lập dự án bảo tồn di sản. Riêng xác các con tàu cổ đã trục vớt cổ vật thì vấn đề bảo tồn tại chỗ hay đưa lên bờ cần phải tính toán, tham khảo ý kiến của các chuyên gia khảo cổ trong và ngoài nước.

Hiển Cừ

>> Phát hiện tàu cổ đắm thứ 4 tại Quảng Ngãi
>> Bình Châu lại phát hiện xác tàu cổ đắm
>> Tiếp tục tìm kiếm tàu cổ đắm ở vùng biển Bình Châu 
>> Khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.