Ông Công cho biết thêm, theo các quy định hàng hải của VN cũng như công ước quốc tế VN tham gia, doanh nghiệp (DN) 100% vốn nước ngoài có công ty riêng chưa được tham gia vận tải thủy nội địa. Trường hợp DN muốn tham gia đầu tư phải thành lập công ty liên doanh với DN nội địa theo tỷ lệ vốn góp không quá 49%. Ngoài ra theo luật Hàng hải VN, chỉ các hãng tàu mang cờ VN mới được tham gia vận tải thủy nội địa, trường hợp các hãng tàu trong nước không đủ khả năng vận chuyển, Bộ trưởng GTVT sẽ xem xét quyết định.
Cũng theo Thứ trưởng Công, dự kiến trong hôm nay (20.10) Bộ GTVT có văn bản trả lời Formosa, trên tinh thần không chấp nhận cơ chế riêng với bất kỳ DN nào.
Trước đó, trong kiến nghị, Formosa xin được thành lập đội tàu thủy nội địa nhằm mục đích vận chuyển thép thành phẩm (khoảng 7,1 triệu tấn/năm, trong đó khoảng 3 triệu tấn dành cho tiêu thụ nội địa) từ nhà máy tại Hà Tĩnh đến hai thị trường chính TP.HCM và Hà Nội. DN này dự kiến chọn phương thức vận chuyển bằng đường thủy, nhưng DN sẽ mua tàu để tự vận chuyển chứ không thuê tàu các hãng vận tải trong nước “để nắm bắt hiệu quả sản xuất và tiêu thụ”. Formosa cũng từng đề xuất một số ưu đãi, như thành lập khu kinh tế riêng, nhưng không được chấp nhận.
Mai Hà
>> Hà Tĩnh đồng ý cho gần 3.000 lao động nước ngoài vào làm việc ở dự án Formosa
>> Thông tin có vài vạn lao động Trung Quốc ở Formosa là không xác thực
Bình luận (0)