Chân dung Tổng Giám đốc Total thiệt mạng trong tai nạn máy bay

21/10/2014 11:20 GMT+7

(TNO) Với bộ ria mép dày và tính tình bộc trực, ông Christophe de Margerie, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Total của Pháp vừa thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Nga, là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong số các lãnh đạo của tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới Total, Reuters nhận xét.

Theo tin ban đầu, máy bay Dassault Falcon 50 chở ông Christophe de Margerie đã va chạm với một máy dọn tuyết trong quá trình cất cánh từ sân bay quốc tế Vnukovo (thủ đô Moscow của Nga) vào tối ngày 20.10 để đến thủ đô Paris (Pháp), nữ phát ngôn sân bay Elena Krylova ngày 21.10 cho biết. 

Đài Russia Today (Nga) cho biết máy bay rơi xuống đường băng, bốc cháy sau khi va chạm với máy dọn tuyết, khiến ông Christophe de Margerie và 3 thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

:rel:d:bm:PM1EA770XQC01
Ông Christophe de Margerie, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Total của Pháp - Ảnh: Reuters


 
Tốt nghiệp tại trường kinh tế danh tiếng Ecole Superieure de Commerce tại Paris, de Margerie đã trở thành Tổng Giám đốc của Total hồi tháng 2.2007 và kiêm thêm vị trí chủ tịch vào tháng 5.2010. Trước đó, ông điều hành bộ phận khai thác và sản xuất của tập đoàn.

Hồi tháng 7.2014, de Margerie cho rằng ông phải được đánh giá dựa theo các dự án mới được triển khai trong nhiệm kỳ của mình, chẳng hạn như một loạt các dự án khai thác dầu tại châu Phi. Lúc đó ông còn nói thêm rằng Total sẽ tìm kiếm lãnh đạo kế tiếp từ bên trong công ty, hơn là chọn một người bên ngoài.   

:rel:d:bm:PM1E82A0PPZ01
Ông Christophe de Margerie, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Total của Pháp - Ảnh: Reuters

Là một người ủng hộ, trung thành với nước Nga và các chính sách năng lượng của nước này, de Margerie cho rằng châu Âu nên ngừng nghĩ đến việc giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga mà thay vào đó là tập trung vào việc đảm bảo cho việc truyền khí đốt được an toàn hơn.

Total là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu ở Nga, nhưng tương lai của hãng này tại đây có thể trở nên mù mịt sau vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH17) rơi ở khu vực do phe ly khai được cho là thân Nga kiểm soát miền Đông Ukraine, làm xấu đi quan hệ giữa phương Tây và Nga, theo Reuters.

:rel:d:bm:GM1E73301U301
Ông Christophe de Margerie, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Total của Pháp gặp gỡ với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: Reuters

Mỹ cùng các nước châu Âu đã đe dọa và áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow can thiệp vào tình hình Ukraine. Tuy nhiên, Total khẳng định những lệnh trừng phạt hồi tháng rồi sẽ không thể ngăn hãng này thực hiện dự án đầu tư khai thác khí đốt trị giá lên đến 27 tỉ USD tại Nga. Ông de Margerie từng nói châu Âu sẽ không thể sống mà không có khí đốt của Nga.

Hoàng Uy-Phúc Duy

>> Tổng Giám đốc Total thiệt mạng trong tai nạn máy bay ở Nga
>> Lo ngại chất triclosan trong kem đánh răng Colgate Total
>> Bloomberg: Kem đánh răng Colgate Total có chứa chất gây ung thư?
>> Total cam kết luôn đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam
>> Total video converter 3.10: Trình chuyển đổi đa dạng file multimedia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.