Phóng viên Mỹ, y tá Tây Ban Nha bị Ebola được chữa khỏi

22/10/2014 08:34 GMT+7

(TNO) Phóng viên ảnh người Mỹ và nữ y tá Tây Ban Nha, người đầu tiên bị nhiễm Ebola ngoài Tây Phi, đã được chữa trị khỏi bệnh, các bác sĩ ngày 21.10 thông tin.

Ashoka Mukpo, phóng viên ảnh của hãng tin NBC News (Mỹ) bị Ebola khi đang tác nghiệp tại Liberia, sẽ được cho về nhà vào ngày 22.10, theo AFP.

“Khỏi bị Ebola thực sự là một cảm giác không có gì to tát và đáng tự hào. Còn quá nhiều người không được may mắn như tôi. Tôi rất hạnh phúc vì vẫn còn sống”, Mukpo, 33 tuổi, phát biểu trong thông báo của bệnh viện.

Đã có 8 người, bao gồm Mukpo, bị nhiễm Ebola đã hoặc đang được điều trị tại Mỹ. Một trong số này là Thomas Eric Duncan, người đã tử vong.

Mukpo cũng nói thêm trong thông báo rằng anh vẫn chưa rõ vì sao mình đã bị nhiễm loại vi rút chết người này. “Tôi đã ở gần rất nhiều người bệnh cả tuần lễ trước khi tôi bị bệnh. Tôi cứ nghĩ tôi đã giữ khoảng cách tốt và tôi mong được biết chính xác mình đã làm sai điều gì”, phóng viên ảnh của NBC News cho hay.

Trong khi đó, nữ y tá Tây Ban Nha Teresa Romero, người đầu tiên bị nhiễm Ebola ngoài Tây Phi, đã được chữa trị và hoàn toàn khỏi bệnh, các bác sĩ ngày 21.10 xác nhận thông tin này.

Các bác sĩ tại bệnh viện Carlos III ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha ngày 21.10 cho biết các kết quả xét nghiệm cho thấy nữ y tá Teresa Romero (44 tuổi) không còn nhiễm vi rút Ebola. Bà Romero nhiễm Ebola sau khi chăm sóc cho hai nhà truyền giáo Tây Ban Nha nhiễm Ebola ở Tây Phi. Hai người này tử vong vì Ebola vào tháng 8 và tháng 9.

“Chúng tôi đã tuân thủ đầy đủ những tiêu chuẩn điều trị Ebola do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thiết lập”, bác sĩ Jose Ramon Arribas, người đứng đầu khoa điều trị bệnh truyền nhiễm của bệnh viện Carlos III, cho biết trong một cuộc họp báo.

Thông tin về nữ y tá Romero đã làm xoa dịu những tuần lễ người dân Tây Ban Nha căng thẳng và quan ngại dịch bệnh Ebola chết người lây lan ở nước này.

Các quan chức y tế Tây Ban Nha trước đó cho biết bà Romero đã nhận được huyết thanh của một bệnh nhân khỏi bệnh Ebola hiến tặng. Nhưng các bác sĩ Tây Ban Nha ngày 21.10 không công bố chi tiết về các biện pháp điều trị cho bà Romero.

Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.500 người tại Tây Phi trong năm 2014, theo AFP.

Hoàng Uy - Phúc Duy 

>> Lập 4 đội đáp ứng nhanh đối phó Ebola
>> Thêm bệnh nhân ở Mỹ nhiễm Ebola hồi phục
>> Báo chí 'thổi phồng tâm lý lo sợ' Ebola ở Mỹ
>> Sân bay Mỹ tuyển người kiểm tra Ebola lương 20 USD/giờ
>> Đã có sinh phẩm chẩn đoán vi rút Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.