Trung Quốc rải hàng loạt phao tại tây Thái Bình Dương

22/10/2014 15:21 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã rải 17 bộ phao dưới mặt nước tại “các khu vực hàng hải then chốt” ở tây Thái Bình Dương, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, AFP đưa tin ngày 22.10.


Ảnh tàu Khoa Học, tàu nghiên cứu biển hiện đại nhất Trung Quốc, đang neo đậu tại cảng Thanh Đảo xuất hiện trang web của Tân Hoa xã - Ảnh chụp màn hình

Tàu nghiên cứu mang tên Khoa Học của Trung Quốc đã rải số phao kể trên và đây là “lần đầu tiên Trung Quốc rải phao với quy mô lớn như vậy”, Tân Hoa xã cho biết.

“Các phao này sẽ cung cấp số liệu thống kê khoa học quan trọng về hải lưu và nhiệt độ nước biển”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hu Dunxin, một học giả thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho hay.

Tàu Khoa Học dự kiến sẽ quay về Trung Quốc vào tháng 11 tới để “tiến hành một dự án nghiên cứu môi trường biển sâu".

AFP bình luận Bắc Kinh thường xuyên có những đụng độ về vấn đề chủ quyền với các nước láng giềng tại biển Đông và biển Hoa Đông, và hiện đang tăng cường mở rộng tầm với của hải quân ở Thái Bình Dương thông qua việc mở rộng các đội tàu.

Trung Quốc cũng đã ngang ngược khẳng định chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông và liên tục có những hành động hung hăng với các nước lân cận, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga     

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.