Thụy Điển ngừng tìm kiếm tàu ngầm lạ

24/10/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Thụy Điển đã quyết định ngừng chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm đáng ngờ ở ngoài khơi bờ biển thủ đô Stockholm, hãng AP đưa tin ngày 24.10.

 Thụy Điển ngừng tìm kiếm tàu ngầm lạ
Bức ảnh chiếc tàu đáng ngờ do Bộ Quốc phòng Thụy Điển công bố ngày 19.10 - Ảnh: AFP

Giới chức quân sự Thụy Điển cùng ngày cho biết họ đã ra lệnh cho các lực lượng hải quân và đổ bộ chấm dứt săn lùng tàu ngầm, dù một số lực lượng bộ binh vẫn tiếp tục thực hiện công việc này.

Quân đội Thụy Điển tuần qua đã tung chiến dịch chống ngầm lớn nhất của nước này kể từ khi Liên Xô sụp đổ, sau khi nhận được những báo cáo đáng tin cậy về hoạt động ngầm của nước ngoài tại quần đảo trải dài từ thủ đô Stockholm đến biển Baltic.

Giới chức quân sự không buộc tội bất kỳ quốc gia nào về hành động xâm nhập đáng ngờ, dù hầu hết các nhà phân tích quân sự nói rằng nhiều khả năng đó là tàu ngầm của Nga. Moscow đã phủ nhận cáo buộc này.

Thụy Điển đã tăng cường lực lượng chống ngầm sau khi một tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân của Liên Xô bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía nam nước này vào năm 1981, nhưng đã bắt đầu giải thể lực lượng này trong nỗ lực cắt giảm chi tiêu quốc phòng thời hậu Chiến tranh lạnh. Các máy bay trực thăng chống ngầm đã ngưng sử dụng dần vào năm 2008 và sẽ không được thay mới trước năm 2018.

Ngoài việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng, Thụy Điển đã chuyển trọng tâm từ bảo vệ lãnh thổ sang các chiến dịch gìn giữ hòa bình quốc tế và bãi bỏ chế độ cưỡng bách tòng quân.

Trùng Quang

>> Thụy Điển công bố ảnh tàu nước ngoài bí ẩn
>> Quân đội Thụy Điển điều tra 'xâm nhập đáng ngờ
>> Nhiều hoạt động phản đối Trung Quốc ở Pháp, Thụy Điển, Canada     

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.