Chơi đồng hồ kiểu tổng thống Mỹ

26/10/2014 09:00 GMT+7

Chín người mười ý nên chẳng có gì khó hiểu khi những bộ sưu tập đồng hồ của các đời tổng thống Mỹ rất đa dạng, mỗi người một phong cách.

Chơi đồng hồ kiểu tổng thống Mỹ
Chiếc đồng hồ George Chatterton của Tổng thống Lincoln - Ảnh: Hodinkee 

Thuở mới lập quốc cách đây gần 250 năm, các “cha già lập quốc” của xứ cờ hoa dường như có xu hướng chọn lựa đồng hồ không khác những nhà quý tộc cựu lục địa là bao.

Đồng hồ vô danh của Washington

Cụ thể, theo chuyên trang đồng hồ Hodinkee, phần lớn các tổng thống thuộc thế hệ đầu của Mỹ đều sở hữu những loại đồng hồ bỏ túi sang trọng, được làm bằng vàng.

Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ - George Washington được cho là sở hữu 3 chiếc đồng hồ bỏ túi. Trong đó, có một chiếc là đồng hồ vàng Thụy Sĩ được ông mua vào năm 1775 nhưng đến nay vẫn chưa biết chính xác nó mang thương hiệu gì. Theo các thông tin được khắc lại trên chiếc đồng hồ, đến năm 1777, Washington tặng nó cho một người tên Thomas Johnson.

Một số tài liệu lịch sử cho rằng người được tặng chính là ông Thomas Johnson, thống đốc đầu tiên của bang Maryland. Theo đó, ông còn là một chỉ huy quân sự, năm 1777, ông dẫn theo lực lượng của mình từ Maryland đến New Jersey để hội quân cùng Washington. Đây cũng là mốc thời gian được ghi lại trên chiếc đồng hồ. 

Nhiều “hàng độc”

Ngoài chiếc đồng hồ vô danh này, Tổng thống Washington còn sở hữu hai chiếc đồng hồ bỏ túi khác là Jean-Antoine Lépine và James McCabe.

Trong số này, chiếc mang thương hiệu Jean-Antoine Lépine (Pháp) được nhận định là chiếc đồng hồ có giá trị vô giá bởi bản thân Jean-Antoine Lépine là một trong những nhà chế tác đồng hồ vĩ đại nhất của lịch sử và từng thuộc sở hữu của tổng thống Mỹ đầu tiên. Kèm theo đó còn có một câu chuyện thú vị khi vào cuối năm 1778, Washington đã gửi một lá thư hồi đáp cho cộng sự Gouverneur Morris về một món đồ muốn mua tại châu Âu. Trong thư, Washington bày tỏ nguyện vọng sở hữu một chiếc đồng hồ vàng với kích thước không quá nhỏ, tương đương với chiếc đồng hồ Thomas Jefferson (tổng thống thứ 3 của Mỹ) đã mua cho James Madison (tổng thống thứ 4 của Mỹ). Washington, Jefferson và Madison cùng một số người khác được xem là nhóm “cha già lập quốc” của xứ cờ hoa. Kèm theo lá thư trên, Washington còn gửi theo 25 đồng tiền vàng để Morris mua chiếc đồng hồ. Sau khi nhận thêm ý kiến của Jefferson, Morris tìm hiểu thêm về không ít tên tuổi làm đồng hồ ở châu Âu rồi cuối cùng quyết định chọn Jean-Antoine Lépine, người từng làm đồng hồ cho các vua Louis XV, Louis XVI và cả thiên tài quân sự Napoléon Bonaparte.

Về sau, Washington còn mua thêm một chiếc đồng hồ vàng bỏ túi ở Philadelphia, cố đô của nước Mỹ. Chiếc đồng hồ này được làm bởi nhà chế tác khá nổi tiếng là James McCabe.

Không riêng Washington, mà một số “cha già lập quốc” khác của xứ cờ hoa cũng rất ưa chuộng đồng hồ được làm từ Pháp. Điển hình như Tổng thống Jefferson đã mua một chiếc đồng hồ mang thương hiệu Daniel Vaucher trong một lần đến Paris. Chiếc đồng hồ này về sau được ông Jefferson tặng cho James Monroe, cũng nằm trong nhóm “cha già lập quốc” và giữ vị trí ngoại trưởng nổi tiếng với học thuyết Monroe rồi làm tổng thống đời thứ 5 của Mỹ. Chiếc đồng hồ này hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Monroe ở bang Virginia. Chưa được đưa ra đấu giá bao giờ nên người ta khó ước tính giá trị của nó nhưng một chiếc đồng hồ bỏ túi hiệu Daniel Vaucher từng được bán với giá đến 712.000 USD.

Bản thân ông Monroe còn sở hữu một chiếc đồng hồ vàng Gabriel, được cho là động cơ sản xuất tại Thụy Sĩ hoặc Pháp rồi chuyển đến Anh để thiết kế. Chiếc đồng hồ Gabriel này nay cũng được lưu giữ tại bảo tàng của Monroe.

Các mẫu đồng hồ bỏ túi cũng trở thành chọn lựa của nhiều tổng thống Mỹ thuộc các thế hệ sau. Điển hình như tổng thống thứ 16 Abraham Lincoln có bộ sưu tập 4 chiếc đồng hồ bỏ túi. Trong đó có chiếc đồng hồ vàng mang thương hiệu nổi tiếng George Chatterton và gắn liền với nhiều câu chuyện thú vị. Cũng thuộc bộ sưu tập của Lincoln, còn có một chiếc đồng hồ bỏ túi khác được cho là do hãng Tiffany lừng danh bán ra và đây là một chiếc đồng hồ Đan Mạch được chế tác công phu dành tiêng cho Lincoln. Tất nhiên, hiện nay, nó được lưu giữ tại một bảo tàng và dù có rất nhiều tiền thì người ta vẫn khó lòng sở hữu như nhiều chiếc đồng hồ khác của các tổng thống Mỹ. 

Hoàng Đình

>> Microsoft sắp ra mắt đồng hồ thông minh
>> HTC sẽ công bố đồng hồ thông minh vào năm 2015
>> Đồng hồ 24H: Nhà phân phối đồng hồ đeo tay chính hãng chuyên nghiệp
>> Hình ảnh chi tiết đồng hồ thông minh Watch của Apple
>> Đồng hồ thông minh Moto 360 'lên kệ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.