Không ai quản lý Uber

26/10/2014 09:00 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Ðường bộ VN xem xét chỉ đạo các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động của dịch vụ Uber .

Không ai quản lý Uber
Một tài xế dịch vụ Uber đang chở khách - Ảnh: Đình Mười

Tuần trước, ông Kwok Trần, một doanh nhân Canada gốc Việt hiện đang sống và làm việc tại VN, đã sử dụng dịch vụ Uber để gọi xe đi từ 40 Đông Du (Q.1) về tòa nhà Manor (Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh). Với dịch vụ này tại nước ngoài, khách thường chờ tài xế gọi lại xác nhận khi đưa xe đến và mở cửa xe thì mới lên xe. Thế nhưng lần này, sau khi gọi xe và chờ hơn 20 phút, ông chưa thấy tài xế gọi nên gọi lại cho tài xế. Sau đó, từ chiếc xe đỗ cách ông không bao xa, một nam tài xế bước xuống, đến trước mặt ông gay gắt: “Anh gọi xe Uber phải không, sao không nói?”. Rồi không chờ ông Trần đáp, tài xế hối thúc ông lên ngay. “Và từ đó cho đến trước khách sạn Sheraton (Đông Du, Q.1), chỉ cách khoảng 50 m, người tài xế không tiếc một lời nào để lăng mạ và thậm chí đầy hàm ý đe dọa. Thấy bất an và bị xúc phạm, tôi đề nghị được xuống xe không đi tiếp nữa”, ông Trần kể.

“Công việc của tôi đi lại nhiều. Các nước có dịch vụ Uber tôi đều sử dụng, tại Mỹ là dùng nhiều nhất nhưng chưa gặp bất cứ sự cố nào. Tại VN, đây là lần thứ 2 tôi sử dụng dịch vụ và với tất cả những gì xảy ra, tôi thấy quá nhiều rủi ro và thậm chí quá nguy hiểm cho khách hàng”, ông Trần nói.

Đại diện tiếp thị hay văn phòng đại diện ?

Trả lời Thanh Niên qua email về trường hợp của khách hàng trên, ông Đặng Việt Dũng, người tự giới thiệu là Giám đốc Uber VN, khẳng định: “Chúng tôi chỉ có một đại diện tiếp thị trong công ty. Trụ sở chính công ty đặt tại Singapore. Mọi phản hồi xin vui lòng gửi qua email... HCM@uber.com”.

Theo thông tin ông Trần cung cấp và có xác nhận của ông Dũng, tài xế xe hôm đó tên Thanh Quang, thuộc Công ty dịch vụ du lịch H.H. Hình thức “phạt” của công ty này đối với tài xế Quang theo đề nghị của Uber là “thử thách trong 2 tuần”. “Những đối tác của chúng tôi đều trải qua quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt trước của Uber. Mọi thông tin về tài xế đều được đưa lên đầy đủ và khách có thể gửi phản hồi của mình về thái độ phục vụ của họ. Nếu trong trường hợp có những ứng xử tệ nhất, Uber tại TP.HCM sẽ làm việc hoặc trường hợp xấu nhất có thể bỏ đối tác này ra khỏi hệ thống của Uber”, ông Dũng nói.

Trong khi đó, cũng trả lời Thanh Niên qua email, Tổng giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á (trụ sở đặt tại Singapore) Mike Brown nói: “Uber chỉ đặt văn phòng đại diện nhỏ tại VN từ tháng 6.2014 (không nói rõ địa chỉ văn phòng đại diện cụ thể ở đâu - PV). Uber là một công ty kỹ thuật, chỉ cung cấp phần mềm kết nối lái xe với những khách hàng sử dụng smartphone để cung cấp phương tiện đi lại an toàn, tiện ích và hợp lý nhất. Uber không phải là công ty vận tải và chúng tôi không sở hữu hay vận hành bất cứ chiếc xe hay nhân viên lái xe nào. Vì thế, Uber hoàn toàn không có trách nhiệm về thái độ cung cách phục vụ của tài xế mà việc đó do các hãng lữ hành tư nhân, đơn vị sở hữu xe chịu trách nhiệm”.

Tra thông tin trên trang web của Sở Công thương TP.HCM, Thanh Niên không thấy có văn phòng đại diện Uber. Theo đại diện của Phòng Đại diện thương nhân nước ngoài của Sở Công thương TP.HCM, không có tên trên danh sách cấp phép có nghĩa là Sở chưa cấp phép.


Lộ trình và hóa đơn tính tiền trên điện thoại khách hàng

Thanh tra giao thông chưa biết

Trong công văn gửi lên Sở Công thương TP.HCM kiến nghị xem xét về tính pháp lý, tính cạnh tranh và nghĩa vụ thuế của Uber tại VN, Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết, hoạt động của Uber tại VN hoàn toàn trái với Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. “Người lái xe cho mạng Uber hoàn toàn không chịu sự kiểm soát nào từ các quy định về điều kiện hành nghề taxi...”, công văn nhấn mạnh. Hiệp hội Taxi TP.HCM cũng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước xem xét việc sử dụng xe cá nhân chở khách qua kết nối của Uber có phù hợp pháp luật VN không và việc thu thuế (được thanh toán qua thẻ tín dụng - PV) sẽ được tiến hành như thế nào.

Trả lời Thanh Niên, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM Lê Hồng Việt nói: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến cái tên dịch vụ này. Nên vẫn chưa phát hiện bất kỳ trường hợp xe cá nhân nào tham gia vận chuyển khách như báo phản ánh. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, xe hoạt động chở khách có thu tiền mà không đăng ký kinh doanh, sẽ coi hoạt động như xe dù”. Ông Việt cũng đề nghị khách hàng tham gia dịch vụ này nếu gặp sự cố, phản ánh lên Sở GTVT để phối hợp với thanh tra xác định xe vi phạm...

Phó giám đốc Sở GTVT TP Dương Hồng Thanh cũng cho rằng, các xe tham gia kinh doanh là xe tư nhân, không thành lập doanh nghiệp là hình thức kinh doanh hoàn toàn mới. “Chúng tôi cũng đã nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp taxi phản đối mô hình kinh doanh kiểu Uber và đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN. Nếu doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách theo hợp đồng thì phải đăng ký để chúng tôi cấp phù hiệu xe hợp đồng. Thế nhưng, đây là những xe tư nhân, tham gia vận chuyển những lúc nhàn rỗi nên chúng tôi cũng không biết xử lý thế nào”, ông Thanh nói.

Giá thấp hơn 20% so với taxi

Ra đời năm 2009 và có trụ sở tại San Francisco (California, Mỹ), Uber nhanh chóng phát triển đến nay đang hoạt động tại 200 thành phố ở hàng chục quốc gia. Tháng 6 năm nay, Bloomberg đưa tin Uber vừa công bố nhận một khoản đầu tư bổ sung lên đến 1,2 tỉ USD và đạt giá trị thị trường ước tính lên đến 17 tỉ USD, lớn hơn cả hãng cho thuê xe Hertz hay hệ thống bán lẻ Best Buy. Hiện có nhiều tên tuổi về đầu tư như: Google Venture, Goldman Sach... rót tiền vào Uber.

Tuy nhiên, Uber bị nhiều hãng taxi truyền thống ở những thành phố như London (Anh), Roma, Milan (Ý), Paris (Pháp) và Berlin (Đức)... phản đối với lý do hoạt động không theo chuẩn chung của ngành. Hồi tháng 9, một tòa án ở Frankfurt từng đưa ra phán quyết tạm thời cấm Uber hoạt động. Lệnh cấm này tuy sau đó được dỡ bỏ nhưng đến nay Uber vẫn đối mặt không ít tranh chấp pháp lý tại Đức. Ngày 9.10, tờ The New York Times đưa tin Uber vừa bị xếp hạng F, mức thấp nhất do cơ quan đánh giá chất lượng phục vụ BBB (Better Business Bureau) của Mỹ đưa ra sau khi xem xét các than phiền của khách hàng đối với Uber.

Tại VN, chưa tới 4 tháng sau khi tuyên bố có mặt, Uber đã kết nối khoảng 200 xe. Hình thức thanh toán bắt buộc đối với khách sử dụng dịch vụ này là dùng thẻ thanh toán Visa, Mastercard. Giá cả thường thấp hơn 20% so với taxi. Cước mở cửa 5.000 đồng, thời gian chờ 600 đồng/phút, cước 10.000 đồng/km - lái xe phải chạy theo lộ trình thể hiện trên phần mềm. Doanh thu chia theo tỷ lệ: chủ xe 80% - Uber 20%.

Ng.Nga - Đ.Mười - M.Phương

>> Dịch vụ Uber bị tạm cấm tại Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.