Kiến nghị đưa ngay người nghiện vào trung tâm

31/10/2014 03:30 GMT+7

Đoàn ĐBQH TP.HCM vừa có bản kiến nghị trình lên QH cho phép TP.HCM khẩn cấp áp dụng giải pháp tình thế để giúp người nghiện đi cai.

Xung quanh vấn đề này, Thanh Niên đã trao đổi thêm với ông Huỳnh Ngọc Ánh (ảnh), ĐBQH, Phó chánh án TAND TP.HCM.


Ảnh: Trường Sơn

Người dân TP.HCM vô cùng bất an và lo lắng trước tình trạng người nghiện tiêm chích ma túy công khai nơi công cộng. Cá nhân ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Người dân bất an và lo lắng là thực tế. Việc quản lý người nghiện hiện nay của chúng ta còn nhiều bất cập. Khi Nghị quyết 16 của QH (về thực hiện đề án “Tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện” ở TP.HCM - PV) không thực hiện nữa, chúng ta chuyển sang thực hiện luật Xử lý vi phạm hành chính, thì muốn đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung buộc phải có quyết định của tòa án. Tuy nhiên, quy trình rườm rà, thủ tục quá phức tạp dẫn đến thực trạng là trong thời gian vừa qua số người nghiện ma túy nhiều nhưng số người đi cai nghiện tập trung thì không đáng kể, dường như không có trường hợp nào do bị ràng buộc thủ tục.

Người nghiện ở TP phần đông là người tứ xứ, nay đây mai đó, không có chỗ ở ổn định. Ngay cả những người nghiện có hộ khẩu tại TP cũng không ở ổn định tại một địa chỉ nào nên hết sức khó khăn trong việc quản lý, hỗ trợ cai nghiện tại cộng đồng. Người dân, báo chí cũng đã phản ánh nhiều rồi. Người nghiện công khai tiêm chích ma túy ở nhiều nơi công cộng. Nói tình hình xã hội bất an là có căn cứ.

Trách nhiệm trong vấn đề này thuộc về ai?

Bây giờ chưa thể nói đến vấn đề trách nhiệm thuộc về ai, bên nào được, vì khi luật mới ra đời đã thay đổi hoàn toàn tư duy trước đây của chúng ta về việc xử lý người nghiện. Tác động đến quyền con người thì phải làm đúng luật, đúng Hiến pháp. Còn những văn bản, thông tư ra đời chưa kịp để thực thi luật thì bây giờ chúng ta phải làm cho kịp thời.

Vậy giải pháp tình thế nào mà TP.HCM kiến nghị để khẩn cấp giải quyết được vấn đề nhức nhối này?

Quy định của luật thì chúng ta phải chấp hành nghiêm nhưng bất cập ở chỗ thông tư, văn bản hướng dẫn để thực hiện quá chậm. Một mặt chúng ta phải thúc đẩy những bộ ngành có trách nhiệm phải ra ngay những văn bản hướng dẫn. Thứ hai là những vướng mắc do quy định dưới luật không sát với thực tế thì phải sửa đổi sớm. Nếu không thì T.Ư phải cho thực hiện một giải pháp tình thế, không chỉ dành riêng cho TP.HCM mà cho cả các tỉnh, thành khác. Đó là cần phải đưa ngay người nghiện vào trung tâm. Khi phát hiện người nghiện phải cho địa phương tập trung lại để cắt cơn nghiện, giúp họ xa rời ma túy trong lúc chờ hoàn tất thủ tục đi cai nghiện tập trung. Tôi nghĩ rằng cách làm này không trái luật, không trái với Hiến pháp, không có xâm phạm gì đến quyền công dân cả. Đây là việc chữa bệnh, cứu người thì bằng biện pháp gì tốt nhất, kịp thời nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất thì chúng ta phải làm.

Trước đây, TP.HCM đã thực hiện thành công mô hình cai nghiện tập trung. Các cơ sở cai nghiện tập trung từ mô hình này hiện vẫn còn, chỉ là do phải đợi chờ có quyết định của tòa án mà thôi. Trước mắt chưa làm được việc đó (văn bản hướng dẫn quy trình xử lý để tòa án ra quyết định cuối cùng - PV) thì chúng ta cần phải áp dụng ngay giải pháp tình thế như tôi đã nói. Nếu để kéo dài tình trạng như hiện nay thì đe dọa đến tài sản, tính mạng người dân; gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Trường Sơn - Đình Phú
(thực hiện)

>> Khẩn trương giúp người nghiện đi cai
>> 204.377 người nghiện chỉ bắt đi cai được... 33
>> Cần một thủ tục giản lược để giúp người nghiện
>> TP.HCM kiến nghị sửa đổi biện pháp giáo dục người nghiện
>> Sẽ khảo sát người nghiện ma túy trên toàn quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.