Rút ruột đội tuyển Việt Nam

03/11/2014 20:57 GMT+7

(TNO) Chuyện xưa nay hiếm trong lịch sử bóng đá thế giới, khi đội tuyển quốc gia phải chia sẻ quân số với CLB (không phải một, hai người, mà đến 6 cầu thủ đều là trụ cột), nhưng đấy mới là cơ chế bóng đá Việt Nam.

(TNO) Chuyện xưa nay hiếm trong lịch sử bóng đá thế giới, khi đội tuyển quốc gia phải chia sẻ quân số với CLB (không phải một, hai người, mà đến 6 cầu thủ đều là trụ cột), nhưng đấy mới là cơ chế bóng đá Việt Nam.

>> HLV Miura 'trả' Công Vinh, Tấn Tài về CLB
>> Bài tập lạ của HLV Toshiya Miura
>> 3 vấn đề đáng lo của đội tuyển Việt Nam

 
HLV Toshiya Miura (trái) phải trả Công Vinh về cho Bình Dương dự giải Toyota Mekong Cup 2014 trong khi đội tuyển Việt Nam đang tập trung - Ảnh: Bạch Dương

HLV Toshiya Miura bất ngờ khựng lại và tỏ ý không hài lòng, khi phóng viên đặt vấn đề về việc, tại sao và như thế nào, ông lại chấp nhận chia sẻ cầu thủ với B.Bình Dương đá giải giao hữu quốc tế, nặng tính thương mại, Toyota Mekong Cup 2014, khi đội tuyển Việt Nam đang bước vào chặng quan trọng cuối cùng trong cữ chạy đà đến AFF Cup 2014 trên sân nhà.

“Các bạn nên hỏi điều này với VFF”, ông Miura ngắn gọn, trước khi kết thúc buổi họp báo cho trận đấu với Tuyển Sinh viên Hàn Quốc (trên sân vận động Thống Nhất vào chiều mai, 4.10).

Chuyện xưa nay hiếm trong lịch sử bóng đá thế giới, khi đội tuyển quốc gia phải chia sẻ quân số với CLB (không phải một, hai người, mà đến 6 cầu thủ đều là trụ cột), nhưng đấy mới là cơ chế bóng đá Việt Nam. Tất cả đều biết là, HLV Miura đã không thể có những cầu thủ tốt nhất cho 3 trận đấu đầu tiên với U.23 Bahrain, Đồng Nai và QNK.Quảng Nam.

Ai, việc gì và ở đâu?

Trận đấu giao hữu quốc tế đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung phía Nam (thắng U.23 Bahrain tỷ số 3-0), những Công Vinh, Anh Đức và Trọng Hoàng, chỉ chơi trọn hiệp 1, trước khi rời sân nhường chỗ cho Hải Anh, Văn Quyết và Thanh Trung. Nếu Duy Khánh không gặp chấn thương bất khả kháng từ giữa hiệp 1, có thể Phước Tứ sẽ không vào sân. Trong khi đó, Âu Văn Hoàn và đội trưởng Lê Tấn Tài ngồi ngoài suốt trận. Chúng ta đang nói về 6 cầu thủ thuộc biên chế B.Bình Dương.

Rất nhiều người đã phải đặt câu hỏi, rằng liệu Tấn Tài và Âu Văn Hoàn có đang gặp chấn thương không? Nhưng chỉ 2 ngày sau đó, tất cả đã có ngay câu trả lời, khi cùng với Anh Đức và Trọng Hoàng, bộ đôi này có tên trong đội hình xuất phát và chơi gần trọn 90 phút, trận thắng Phnom Penh Crow (Campuchia) tỷ số 5-2 ở ngày khai mạc Toyota Mekong Cup 2014, diễn ra tại Bình Dương. Bản hợp đồng mới nhất Công Vinh cũng vào sân từ băng ghế dự bị, thay cho Anh Đức ở hiệp 2.

Trước đó một ngày, trận đấu tập với Đồng Nai (30.10), tất nhiên là những ngôi sao của B.Bình Dương cũng được đặc cách không tham dự. Ngoài đội hình xuất phát, với thủ môn Vĩnh Lợi; các hậu vệ: Văn Long, Huy Cường, Minh Tùng, Văn Biển; tiền vệ: Ngọc Thắng (phải), Minh Châu, Thanh Hiền, Huy Toàn (trái); tiền đạo: Hồng Quân, Minh Tuấn…, HLV Miura chỉ dùng 3 sự thay đổi người là Văn Quyết, Thanh Trung và Hải Anh. Đội tuyển Việt Nam bị Đồng Nai cầm chân tỷ số 1-1…

Trả lời báo chí, do e ngại các ca chấn thương có thể xảy ra, với mật độ thi đấu khá dày và dày hơn với 6 cầu thủ của B.Bình Dương, ông Miura thông báo tiếp tục điều chỉnh đội hình ra sân ở trận đấu với QNK.Quảng Nam (3.11, tỷ số 4-0) và thậm chí cả với Tuyển Sinh viên Hàn Quốc. Và tối 3.11 tại sân Bình Dương, Văn Mạnh, Văn Long, Huy Cường, Minh Tùng, Huy Toàn, Ngọc Thắng, Minh Châu, Thanh Hiền, Thanh Trung, Văn Quyết, Hải Anh lãnh ấn quân tiên phong, còn lại dự bị.

Từ U.23 Bahrain, đến Đồng Nai, QNK.Quảng Nam và thậm chí cả tuyển Sinh viên Hàn Quốc, đều không thuộc loại thuốc thử đúng liều với đội tuyển Việt Nam. Thực tế đã và đang chứng minh điều đó. Chưa kể, việc cố ráp lại để đội bóng của ông Miura có thêm các trận đấu tập, chưa chắc đã là một lựa chọn hay, xét về mặt hình ảnh và giá trị thương mại đội tuyển.

"Ở trong chăn…”

 
Thủ môn Bửu Ngọc (phải) ngồi dự bị trong trận giao hữu giữa tuyển Việt Nam và CLB QNK.Quảng Nam vào chiều 3.11 - Ảnh: Khả Hòa

Ông thầy người Nhật đã ghi nhận sự hỗ trợ nhiệt tình từ VFF, cũng như đội ngũ trợ lý hay “bộ phận chuyên môn” làm công việc tuyển chọn trước đó và chỉ đến đợt điều chỉnh nhân sự đội tuyển quốc gia sau ASIAD 17, HLV Miura mới bắt đầu tạo dấu ấn. Nó có thể không hẳn là sự phản biện các con mắt của những nhà tuyển trạch, song việc đội hình được làm mới bằng rất nhiều các cầu thủ trẻ cho thấy, Toshiya Miura đã chọn lộ trình cho riêng mình: Sau AFF Cup 2014 là SEA Games 2015.

Các cầu thủ trẻ được bổ sung từ tuyển Olympic Việt Nam phần nào mang đến một hơi thở mới cho tuyển Việt Nam của HLV Miura, nhưng nói là họ có thể thay thế ngay vai trò của các đàn anh, sẽ là hão huyền. Trong khi Hồng Quân khó thể cạnh tranh một suất trên tuyến đầu với Anh Đức, Công Vinh, Hải Anh và thậm chí cả Văn Quyết, người thường xuyên được sắp đá tiền đạo dưới thời Toshiya Miura, thì 2 thủ môn Nguyên Mạnh và Bửu Ngọc sẽ chiến đầu giành một suất còn lại…

Trở lại với những bất ổn (hay có vẻ như bất ổn) của tuyển Việt Nam suốt thời gian qua. HLV Miura phát biểu rằng, chính ông đề xuất với lãnh đạo VFF về việc chọn Bình Dương làm nơi tập huấn, sau khi chứng kiến những biểu hiện tích cực (về thể lực chẳng hạn) của Olympic Việt Nam tại ASIAD 17, sau đợt tập trung ở Bình Dương. Nhưng như Thanh Niên Online từng đề cập, các điều kiện về thời tiết, khí hậu hoàn toàn không ủng hộ thầy trò ông Miura, đấy là chưa kể việc phải chia sẻ sân bãi…

Quả thật là, khi đặt bút ký vào bản hợp đồng thời hạn 2 năm, HLV Miura hẳn không nghĩ đến tình huống khó xử: Phải chia sẻ quân với CLB vào thời điểm quan trọng. Trưởng phòng các đội tuyển quốc gia Mai Đức Chung nói đây là trường hợp bất khả kháng và có thể thông cảm. Nhưng thử tưởng tượng, không phải Toshiya Miura mà là Falko Goetz, Henrique Calisto hay Alfred Riedl, liệu họ có chịu thỏa hiệp không, khi HLV trưởng luôn là người đầu tiên chịu trách nhiệm với thành bại của đội bóng?

Người Việt Nam vẫn có câu: “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Hẳn HLV Toshiya Miura đã bắt đầu cảm nhận được sự khắc nghiệt, khi làm việc tại nền bóng đá vùng trũng như Việt Nam. Muốn khác cũng khó!

Tùy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.