Chính quyền quân sự Thái Lan cấm đưa tin về ông Thaksin

04/11/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu của chính quyền quân sự Thái Lan cấm các phương tiện truyền thông của nước này đưa tin tức hay hình ảnh của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, theo AFP.

 ông Thaksin được người áo đỏ ủng hộ. Ảnh: Minh Quang
Ông Thaksin được 'phe áo đỏ' ủng hộ - Ảnh: Minh Quang

Ông Thaksin là nhà tài phiệt giàu có từng giữ cương vị thủ tướng từ 2001 cho đến khi bị quân đội lật đổ hồi 2006. Ông Thaksin, anh trai của cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, trốn khỏi Thái Lan hồi 2008 và hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bản án 2 năm tù về tội tham nhũng trong thời gian điều hành chính phủ.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người lật đổ chính phủ của bà Yingluck, nói rằng ông Thaksin là một tội phạm vì vậy báo chí không cần thiết phải đưa tin tức về cựu thủ tướng này quá nhiều bởi chỉ làm tăng thêm sự phức tạp cho chính trị Thái Lan.

Dù sống lưu vong ở nước ngoài nhưng ông Thaksin lại có ảnh hưởng lớn đến chính trị ở Thái Lan, đặc biệt là đối với phe “áo đỏ”, lực lượng ủng hộ gia đình Shinawatra ở khu vực miền bắc Thái Lan.

Thủ tướng Prayuth, người lên nắm quyền chính phủ tạm quyền hồi tháng 9 cho biết sẽ siết chặt tờ báo hay kênh truyền hình nào đưa tin tức, hình ảnh về ông Thaksin.

“Đừng để chúng tôi phải dùng thiết quân luật và sức mạnh”, thủ tướng Thái Lan nói với giới báo chí hôm qua 3.11.

Thủ tướng Thái Lan không chỉ cấm đưa tin về ông Thaksin mà cả tin tức về bà Yingluck, người bị tòa truất phế chức thủ tướng trước khi quân đội đảo chính hồi tháng 5, cũng bị cấm.

Sự nổi giận của chính quyền quân sự dẫn đến việc cấm đoán này xuất phát những hình ảnh của ông Thaksin khi đang vuốt ve gấu trúc ở Trung Quốc lan truyền trên mạng.

Ông Thaksin có chuyến du lịch ở Trung Quốc cùng với bà Yingluck sau khi 2 anh em nhà họ Shinawatra gặp nhau ở Nhật Bản hồi tháng trước. Hình ảnh của họ được nhiều người ủng hộ và nhấn nút “like” trên các trang facebook được cho là của những người “áo đỏ”, riêng trang facebook của bà Yingluck có 280.000 “like”.

Điều này khiến giới cầm quyền quân sự nóng mặt, xem đây như một hành động kích động quần chúng chống lại quân đội. Phong trào chống quân đội hiện đã bị kiểm soát, nhưng ông Prayuth cho biết phong trào này vẫn còn âm thầm vực dậy và các kênh truyền thông, kể cả mạng xã hội sẽ là kênh dẫn truyền thông tin “tốt” cho nhóm chống đối.

Ông Prayuth kêu gọi truyền thông hợp tác để quân đội điều hành đất nước tốt và cải cách thể chế trước khi trao lại chính quyền cho người dân.

Minh Quang

>> Ông Thaksin kêu gọi phe áo đỏ ủng hộ quân đội
>> Quân đội Thái giải tán lễ mừng ông Thaksin
>> Ông Abhisit không muốn đàm phán với ông Thaksin
>> Ông Thaksin sẵn sàng rút khỏi chính trường Thái Lan
>> Ông Thaksin xin người Thái cho cơ hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.