Hàng ngàn người biểu tình vụ 43 sinh viên mất tích

06/11/2014 08:57 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người biểu tình ở thủ đô Mexico City của Mexico ngày 5.11, phản đối vụ 43 sinh viên mất tích hồi tháng rồi sau khi chính quyền nước này bắt được các nghi phạm chính dính líu đến vụ việc này.


Người biểu tình ở thủ đô Mexico City của Mexico - Ảnh: AFP

Người biểu tình hô to khẩu hiệu “họ bắt các sinh viên còn sống, chúng tôi muốn các sinh viên còn sống” và giơ biểu ngữ lớn với hình ảnh của 43 sinh viên mất tích, theo AFP.

Ông Jose Luis Abarca, cựu thị trưởng thành phố Iguala và vợ là bà Maria de Los Angeles Pineda đã bị bắt giữ tại Mexico City vào ngày 4.11, bị tình nghi đứng sau vụ 43 sinh viên mất tích.

Các sinh viên, thuộc một trường sư phạm, tham gia một cuộc biểu tình ở Iguala và mất tích gần 6 tuần sau khi những cảnh sát viên có dính líu đến băng đảng tội phạm Guerreros Unidos tấn công họ, bắn chết 6 người khác.

Các công tố viên cáo buộc vợ chồng ông Abarca dính líu với băng nhóm tội phạm trên và ra lệnh cho cảnh sát tấn công sinh viên vì lo ngại sinh viên biểu tình sẽ gây cản trở một bài phát biểu của bà Pineda, vốn là người đứng đầu một cơ quan bảo vệ quyền trẻ em địa phương.

Nhưng những người biểu tình cho rằng việc bắt giữ cặp vợ chồng cựu thị trưởng là chưa đủ. Họ đòi chính quyền Mexico phải cung cấp thông tin hiện 43 sinh viên đang ở đâu.

Các điều tra viên mới đây phát hiện một hố chôn tập thể với 38 thi thể, dấy lên mối lo ngại đây là mồ chôn những sinh viên mất tích. Nhưng kết quả kiểm tra ADN sơ bộ cho thấy ít nhất 28 người không phải là sinh viên và vẫn chưa có kết luận chính thức.

Hàng ngàn nhân viên lực lượng an ninh Mexico cùng máy bay không người lái và tàu thuyền được điều động để tìm kiếm tung tích 43 sinh viên này, nhưng đến nay vẫn chưa thể lần ra tung tích của họ.

Thống đốc lâm thời bang Guerrero, ông Rogelio Ortega nói các nhân chứng cho biết 43 sinh viên bị bắt và đưa đến thị trấn Teloloapan, Cuetzala và hiện chưa rõ họ bị giam giữ ở đâu, còn sống hay đã chết.

Chính quyền Mexico cũng đã bắt giữ 59 người, trong đó có thành viên băng đảng Guerreros Unidos và 36 cảnh sát viên, bị tình nghi có liên quan đến vụ 43 sinh viên mất tích, theo AFP.

Phúc Duy

>> Thủ lĩnh băng đảng khét tiếng Mexico sa lưới
>> Mexico bắt trùm băng đảng ma túy khét tiếng Juarez
>> Phát hiện xác cụ bà người Mỹ trong tủ lạnh ở Mexico
>> Nokia dời dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc, Mexico, Hungary tới VN
>> Đùa kiểu Mexico
>> Harry Potter' Daniel Radcliffe bị hủy buổi ra mắt phim tại Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.