Bộ trưởng Thăng ra ‘tối hậu thư’ với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

08/11/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Liên tục chậm tiến độ, lại tiếp tục bị đình chỉ thi công để điều tra nguyên nhân tai nạn, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang có nguy cơ bị "lụt" tiến độ.

Tại buổi làm việc về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chiều 7.11, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã ra tối hậu thư cho ban quản lý dự án, tổng thầu EPC và tư vấn giám sát.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, đại diện chủ đầu tư, tính đến 5.11 giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, chỉ còn vướng mắc ở ga Cát Linh. Theo tiến độ, cuối quý 1.2015 dự án sẽ hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp các trụ khu gian, hoàn thành thi công 11/12 nhà ga vào đầu quý 4.2015, riêng nhà ga Cát Linh dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12.2015 nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11.

Bo-truong-Thang-ra-toi-hau-thu-cho-duong-sat-Cat-Linh-Ha-Dong
Bộ trưởng Thăng yêu cầu dự án đường sắt vừa xảy ra tai nạn
phải hoàn thành vận hành thương mại vào 31.12.2015 - Ảnh: Lê Quân

Bộ trưởng Thăng truy đại diện Tổng thầu EPC tại sao chậm tiến độ. Đặc biệt, ông Thăng nêu câu hỏi: báo cáo khả thi lập từ năm 2004 nhưng đến năm 2009 tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vẫn chấp nhận giá thầu từ năm 2004, dẫn đến trượt giá, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm hơn 300 triệu USD?

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng không đồng tình với những lập luận của tổng thầu EPC đưa ra như tổng mức đầu tư tăng do trượt giá, thay đổi vỏ tàu từ sắt sang thép không gỉ… Trước thông tin tổng thầu đưa ra, việc thi công nhà ga sẽ mất 16 tháng, ông Thăng yêu cầu rõ: chỉ thi công nhà ga trong 9 tháng, không làm được thì thay tư vấn giám sát. “Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh thi công có 11 tháng, mà chỉ nhà ga con con của đường sắt trên cao các ông thi công mất 16 tháng là không được. Chỉ được phép thi công trong 8, cùng lắm là 9 tháng”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Không bằng lòng với tiến độ hiện tại, theo Bộ trưởng Thăng, tiến độ dự án từ khi bắt đầu làm báo cáo khả thi năm 2004 cho đến năm 2009 ký hợp đồng EPC là rất chậm. Việc chậm trễ gây phiền hà rất nhiều cho người dân, nhất là việc đi lại.

“Nguyên nhân chậm tiến độ không phải do chậm giải phóng mặt bằng, mà tổng thầu quá yếu kém, năng lực nhà thầu kém, máy móc công nghệ kém, tiền được ban quản lý thanh toán nhưng tổng thầu EPC giữ lại không thanh toán cho nhà thầu phụ, không có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Tư vấn giám sát không đưa ra tiến độ mà lại giám sát theo thực tế nên không đáp ứng được yêu cầu”, ông Thăng chỉ rõ.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu tư vấn giám sát lập lại tiến độ chi tiết, mục tiêu đến 31.12.2015 phải vận hành thương mại được toàn tuyến.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài là 13,05km, đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông của TP.Hà Nội. Tốc độ tối đa chạy tàu là 80km/h. Tính đến 5.11, dự án đã hoàn thành 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%), hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; lao lắp 336/806 phiến dầm. Đây cũng là dự án vừa xảy ra tai nạn khiến 1 người chết, 3 người bị thương hôm 6.11.

>> Tai nạn đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 'Các ông phải đi tù' nếu công an làm rõ
>> Đình chỉ thi công dự án Cát Linh - Hà Đông để điều tra tai nạn
>> Giá đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông 'đội' thêm 30%
>> Đình chỉ Giám đốc BQL dự án Cát Linh - Hà Đông

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.