Khổ như tình báo Ấn Độ

10/11/2014 09:00 GMT+7

Cơ quan an ninh, tình báo hàng đầu của Ấn Độ đang xoay xở chống mối đe dọa khủng bố trong điều kiện thiếu thốn trăm bề.


Nhân viên NIA tại hiện trường một vụ đánh bom ở New Delhi - Ảnh: The Indian Century 

Theo Reuters hôm qua 9.11, giới chức Ấn Độ thông báo đã bắt giữ một phụ nữ 36 tuổi với cáo buộc dính líu tới ý đồ của nhóm vũ trang Jamaat-ul-Mujahideen Bangladesh (JMB) muốn ám sát Thủ tướng Sheikh Hasina của nước láng giềng Bangladesh và tiến hành đảo chính ở nước này. Âm mưu nói trên bị phanh phui sau khi 2 thành viên JMB thiệt mạng trong một vụ nổ, nghi là tai nạn trong lúc chế bom, ở bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ, hồi tháng 10. Sau vụ nổ, Cơ quan điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA) lập tức vào cuộc và phát hiện nhiều phần tử JMB ẩn náu tại Ấn Độ để lên kế hoạch tấn công Bangladesh. Hiện NIA đang ra sức truy lùng khoảng 10 thành viên cấp cao của nhóm này trên lãnh thổ Ấn. Tuy nhiên, công việc của họ đang gặp rất nhiều khó khăn khi NIA vừa phải đối phó JMB, al-Qaeda, khủng bố Hồi giáo từ Pakistan và cả tổ chức IS trong tình trạng ngay đến xe cộ cũng không có mà đi.

Trên răng dưới dép

Theo Reuters, NIA được thành lập năm 2009 sau vụ khủng bố kinh hoàng ở Mumbai làm 166 người chết do nhóm Hồi giáo Lashkar-e-Taiba ở Pakistan gây ra hồi tháng 11.2008. Cơ quan này có chức năng và hoạt động tương tự Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), chuyên điều tra các nguy cơ khủng bố đe dọa an ninh quốc gia. Tuy nhiên, trong khi đồng nghiệp Mỹ và nhiều nước khác được trang bị tận răng với các món “đồ chơi” công nghệ cao thì các điệp viên Ấn Độ gần như “trên răng dưới dép”. Đơn cử trong vụ nổ ở Tây Bengal, ngay sau khi nhận được tin, đội điều tra viên của NIA lập tức… gọi taxi đến hiện trường vì cơ quan không có đủ xe. Thậm chí, họ còn phải thuê các công ty tin học bên ngoài giải mã một máy tính thu được từ hiện trường. Ngoài ra, NIA hiện không có quan chức chuyên về giám sát mạng, chuyên gia chất nổ hoặc truy tìm nguồn gốc hóa chất.

Hồi mới thành lập, NIA còn không có trụ sở riêng mà phải đặt bản doanh tại khách sạn Centaur ở thủ đô New Delhi, vốn từng bị website tư vấn du lịch nổi tiếng TripAdvisor gán mác là khách sạn dơ nhất ở Ấn Độ trong 3 năm liên tiếp. Chịu không thấu, NIA chuyển tới một trung tâm thương mại ở ngoại ô New Delhi và mãi đến năm ngoái, cơ quan này mới được phân một tòa nhà gần trụ sở quốc hội. Theo Reuters, mang trọng trách rất lớn nhưng ngân sách hoạt động hằng năm của NIA chỉ vào khoảng 16 triệu USD, bằng 0,5% ngân sách dành cho cơ quan tương tự của Mỹ. Các lãnh đạo NIA đang ra sức thúc giục chính phủ cho tăng gấp đôi nhân sự, tuyển thêm chuyên gia và lập một trung tâm quốc gia đào tạo quan chức chống khủng bố, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi, Reuters dẫn lời một số quan chức New Delhi cho biết.

Mạnh ai nấy làm

Ngoài NIA, Ấn Độ có nhiều cơ quan điều tra và tình báo khác. Tuy nhiên, giới chức nước này thừa nhận giữa các đơn vị vẫn tồn tại một sự ganh đua ngầm và họ không sẵn sàng chia sẻ thông tin cho nhau. Các thời chính phủ Ấn nhiều lần tuyên bố sẽ tái cấu trúc lực lượng tình báo - an ninh và cải thiện mạng lưới liên lạc giữa họ nhưng đến nay vẫn chưa có gì thay đổi. Theo Reuters, chính phủ Ấn Độ trước đây từng có ý định nâng cấp NIA thành trung tâm chống khủng bố quốc gia, có thẩm quyền cao hơn các cơ quan khác và có thể tiếp cận tất cả dữ liệu tình báo. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối từ chính quyền các bang do lo ngại quyền lực tập trung về tay trung ương.

Hiện nay, NIA vẫn phụ thuộc một phần vào cảnh sát địa phương, vốn bị đánh giá là thiếu năng lực, thiếu thông tin và quan liêu, trong việc thu thập thông tin tình báo. Theo Reuters, khi bắt một nghi phạm, cảnh sát địa phương Ấn Độ rất khó khăn trong việc xác định đó có phải là đối tượng bị truy nã toàn quốc hay không. Từ đó mới dẫn đến vụ cách đây gần 5 năm, cảnh sát bang Tây Bengal bắt giam một người tên Yasin Bhatkal trong nhiều tháng trời vì nghi vấn lưu hành tiền giả mà không hề biết rằng đây là thủ lĩnh nhóm vũ trang cực đoan khét tiếng Indian Mujahideen. Cuối cùng, kẻ đứng sau hàng loạt vụ đánh bom kinh hoàng này cũng được thả và đến năm 2013 mới bị NIA bắt lại khi đang lẩn trốn gần biên giới với Nepal. Nhằm khắc phục tình trạng trên, chính phủ Ấn Độ đang xây dựng hệ thống dữ liệu máy tính quốc gia kết nối với 14.000 đồn cảnh sát trên cả nước. Hệ thống được kỳ vọng sẽ lần đầu tiên mang lại cho cảnh sát địa phương khả năng kiểm tra lý lịch của nghi phạm dựa trên vân tay hoặc công nghệ quét tròng mắt.

Không biết gì cả

Hiện nay, giới chức an ninh Ấn Độ đang vô cùng lo ngại về nguy cơ IS và chi nhánh mới của al-Qaeda ở tiểu lục địa Ấn Độ chiêu dụ công dân nước này. Một số quan chức Ấn Độ tiết lộ với Reuters rằng kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5, Thủ tướng Narendra Modi tập trung đẩy mạnh giám sát các đối tượng Hồi giáo có xu hướng cực đoan, và cải thiện quan hệ tình báo với Mỹ cùng Israel. Tuy nhiên, khi được đề nghị xác nhận thông tin nói khoảng 150 người Ấn Độ đã gia nhập IS, Giám đốc NIA Sharad Kumar trả lời: “Chúng tôi thật sự không biết gì cả”.

Văn Khoa

>> Trung Quốc sẽ xây dựng trung tâm tình báo chống khủng bố
>> Tình báo Đức quy trách nhiệm vụ MH17 cho quân nổi dậy Ukraine
>> Tình báo Hàn Quốc nói IS đang nhắm vào nước này
>> Nghi án tình báo Ý bắt tay mafia
>> Tình báo Đức bí mật nghe lén điện thoại cựu Ngoại trưởng Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.