Ý tưởng táo bạo

10/11/2014 08:30 GMT+7

Đặc phái viên EU về đối ngoại và an ninh Federika Mogherini đã gây bất ngờ khi đưa ra đề nghị dùng thành phố Jerusalem làm thủ đô cho cả Israel lẫn Palestine .

 
Người Palestine tại Bờ Tây ăn mừng bước tiến lịch sử khi Liên Hiệp Quốc công nhận tư cách nhà nước quan sát phi thành viên hồi năm 2013 - Ảnh: AFP

Đây là dấu hiệu về điều chỉnh chính sách của EU đối với tiến trình hòa bình Trung Đông. Ngoài ra, bà Mogherini không những khẳng định quan điểm chung của EU lâu nay là ủng hộ giải pháp hòa bình của hai nhà nước Israel và Palestine mà còn tuyên bố chính sách của Israel xây dựng khu định cư ở vùng lãnh thổ của người Palestine là bất hợp pháp.

Cả quy chế cho Jerusalem lẫn chính sách nói trên của Israel đều là những trở ngại chính cho tiến trình hòa bình Trung Đông. Palestine đòi Israel phải chấm dứt xây dựng khu định cư mới và kiên định yêu cầu công nhận Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai. EU chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về quy chế cho Jerusalem nhưng có hướng ngày càng ủng hộ Palestine nhiều hơn.

Xem ra EU đã có được nhận thức mới về tiến trình hòa bình Trung Đông, đặc biệt về định hướng giải pháp cho cuộc xung đột và cách tiếp cận mới để giải tỏa vướng mắc, phá vỡ bế tắc lâu nay. Nhiều bên mong muốn nhà nước Israel và nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình và Israel trả lại những khu vực đang chiếm đóng, trong đó có cả một phần Jerusalem.

EU cũng muốn thuyết phục Palestine chấp nhận nhượng bộ nhất định cho Israel. Trong nhận thức mới của EU, việc giải quyết cuộc xung đột này càng thêm cấp thiết do tác động của tình hình Iraq và Syria. Nhận thức mới này còn là kết quả của sự phân hóa nội bộ EU và tạo áp lực mới đối với cả Mỹ lẫn Israel.

La Phù

>> Quân đội Israel bị tố trói tay và giam giữ trẻ em Palestine
>> Israel đồng ý thả tù nhân Palestine
>> Palestine chính thức dùng tên “Nhà nước Palestine”
>> “Biển Đông có nguy cơ trở thành Palestine châu Á”
>> Kho báu cổ dưới chân đền Jerusalem
>> Israel triển khai 'Vòm Sắt' tại ngoại ô Jerusalem
>> Xô xát bùng phát ở Bờ Tây và Jerusalem
>> Đụng độ kinh hoàng tại Đông Jerusalem
>> Israel "mở cửa" Đông Jerusalem

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.