Người biểu tình Hồng Kông bị bắt nếu không giải tán

11/11/2014 17:02 GMT+7

(TNO) Người biểu tình Hồng Kông sẽ bị bắt nếu không giải tán khỏi tòa nhà trung tâm hành chính sau hơn sáu tuần tụ tập ở đây, chính quyền của Lương Chấn Anh đưa ra cảnh báo hôm nay 11.11.

Cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán hàng ngàn người biểu tình ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

“Hỡi các bạn đang tụ tập trên khắp những con đường ngoài kia, chúng tôi yêu cầu bạn hãy nhanh chóng rời khỏi đây trong hòa bình”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga phát ngôn thay cho Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh khi ông đang ở Bắc Kinh tham dự Hội nghị APEC.

Hãng tin Reuters ngày 11.11 dẫn tin từ truyền thông Hồng Kông cho biết nhà chức trách sẽ tiến hành giải tán đám đông trước thứ tư 12.11. Bà Lâm cho biết thêm từ đây đến ngày hôm sau 12.11, pháp luật sẽ được thực thi. Cảnh sát phải bắt giữ tất cả những người biểu tình chưa chịu giải tán để trả lại sự thông thoáng cho khu vực kinh tế trọng điểm của Hồng Kông.

Bên cạnh đó, truyền thông Hồng Kông cho rằng Trung Quốc đã chờ đợi để giải tán đám đông này đến khi diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương kết thúc vào hôm nay. Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp ông Tập Cận Bình trước khi cất cánh.

Cảnh sát sẽ bắt giữ tất cả những người biểu tình chưa chịu giải tán - Ảnh: Reuters  

Nhóm thủ lĩnh sinh viên đòi hỏi một cuộc bầu cử tự do cho vị trí trưởng đặc khu Hồng Kông thay vì phải chọn lựa từ những ứng cử viên do Bắc Kinh đề nghị. Người biểu tình nói rằng họ đã sẵn sàng phản ứng trước các hành động giải tán cuộc biểu tình.

Theo một cuộc khảo sát không chính thức của Reuters vào tháng qua, gần 9 trên 10 người người biểu tình được hỏi nói rằng họ sẵn sàng ở lại trên đường phố hơn một năm để đạt được mục đích.

Huỳnh Mai - Thu Thảo

>> Sinh viên Hồng Kông tìm đường đến Bắc Kinh
>> Lương Chấn Anh khuyên sinh viên Hồng Kông nắm cơ hội
>> Người biểu tình Hồng Kông lại gây áp lực
>> Đối thoại bế tắc, chính quyền Hồng Kông hẹn cải cách năm 2022
>> Hồng Kông - 30 ngày nghẹt thở 'bất tuân dân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.