Úc phát hiện nhiều chiến hạm Nga ‘tiến thẳng về phía Úc’

12/11/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Quân đội Úc đã phát hiện và đang theo dõi nhiều nhiều tàu hải quân Nga đang chạy băng qua vùng biển quốc tế hướng về phía bắc nước Úc.


Ảnh tuần dương hạm Varyag, kỳ hạm của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, trên trang mạng xã hội VK (Nga)

Kênh tin tức Channel 7 đưa tin các tàu chiến Nga “đang chạy hướng về phía Úc” trong một “màn phô trương sức mạnh”. Kênh tin tức này còn bình luận đây là một “màn thách thức công khai của cường quốc Nga ngay trước thời điểm diễn ra cuộc họp thượng đỉnh G20 tới (tại Úc vào cuối tuần này)”.

Channel 7 khẳng định có đến 4 tàu chiến Nga đang rẽ sóng tiến về phía hải phận Úc, dẫn đầu là tuần dương hạm mang tên lửa Varyag, kỳ hạm của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, đang có mặt ở Biển San Hô, đông bắc Úc.

Trong khi đó, báo cáo mới đây của chuyên gia quân sự James Brown, thuộc Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy (Úc), cho biết tuần dương hạm Moskva, kỳ hạm của Hạm đội Hắc Hải Nga, cũng đã đơn phương tiến hành tập trận bắn đạn thật trên biển Đông.

Viện Hải quân Mỹ nhận định sự xuất hiện của Moskva tại Đông Nam Á là một “màn phô diễn hiếm có về sự hiện diện của tàu Nga trong khu vực này”.

Trang tin news.com.au dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Úc cho biết: “Theo luật quốc tế, Bộ Quốc phòng Úc đang theo dõi sát động thái của tàu Nga. Bộ Quốc phòng Úc thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra trên biển đối với các trường hợp tiếp cận Úc. Sự di chuyển của các tàu này (tàu chiến Nga) hoàn toàn tuân thủ theo các quy định của luật pháp quốc tế cho tàu quân sự trong việc di chuyển tự do trên vùng biển quốc tế”.

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Úc 'hạ giọng' khi gặp Tổng thống Nga
>> Thủ tướng Úc: 'Tổng thống Putin nợ cả nhân loại
>> Thủ tướng Úc cảnh báo Tổng thống Putin không được tránh mặt
>> Úc điều máy bay tham gia không kích IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.