Israel nhắc Mỹ: 'Iran là kẻ thù'

13/11/2014 20:52 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran là “kẻ thù” chứ không phải là “đồng minh” của Mỹ, đồng thời cảnh báo Mỹ không nên tin cậy Iran để chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), tờ Russia Today (Nga) đưa tin ngày 13.11.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP

Thủ tướng Israel Netanyahu đã chuyển lời đến Liên đoàn Do Thái tại Bắc Mỹ (JFNA) trong một video được tờ Jerusalem Post đăng tải ngày 12.11.

Trong đoạn video này, ông nhấn mạnh sự quan ngại về việc những cường quốc trên thế giới sẽ đàm phán trong tuần này để dỡ bỏ lệnh trừng phạt lên Iran và để ngỏ con đường đến với hạt nhân cho nước này.

“Một vài người đã gợi ý rằng Iran có thể giúp Mỹ giải quyết vấn đề Trung Đông. Nhưng thực chất Iran không phải là một giải pháp, mà là một phần lớn của vấn đề”- ông cho biết.

“Cộng hòa Hồi giáo Iran không phải là đối tác của Mỹ. Họ là kẻ thù của Mỹ và họ nên được đối xử như một kẻ thù", ông Netanyahu nói thêm, “Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra lúc này là việc cộng đồng quốc tế đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt và hé mở cánh cửa hạt nhân cho Iran”.

Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga và Đức) sẽ có cuộc đàm phán với Iran để đưa ra một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này vào ngày 24.11. 

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đại diện đặc biệt của EU Catherine Ashton và Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif trong buổi đối thoại về chương trình hạt nhân của Iran- Ảnh:Reuters

Cho đến nay vẫn chưa có thỏa thuận nào được thông qua. Nhóm P5+1 muốn đảm bảo rằng Iran không phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các báo cáo cho biết P5+1 sẽ cho phép Iran phát triển chương trình hạt nhân dân sự.

Về phần mình, Iran vẫn khăng khăng các chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm sản xuất năng lượng và nghiên cứu y học. Đổi lại cho việc kiềm chế các chương trình hạt nhân của mình, Iran sẽ được Mỹ và EU nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Trước đó, Thủ tướng Netanyahu đã gửi thư kêu gọi các thành viên P5+1 không nên ký thỏa thuận cho phép Iran có đủ khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân. Nhiều quan ngại rằng nếu các cuộc đàm phán thất bại sẽ giáng một đòn đau lên tình hình bất ổn đang gia tăng từ các nước như Syria và Yemen tại khu vực, tờ The Wall Street Journal nhận định.

Các quan chức cấp cao của Iran và nhóm P5+1 đã hoàn tất vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran tại Oman ngày11.11 , nhưng được cho là không đạt được tiến bộ đáng kể nào.

Bảo Vinh

>> 5 ngân hàng lớn bị kiện vì giúp khủng bố ở Iran
>> Đối thoại hạt nhân giữa Mỹ-Iran bế tắc
>> Ngoại trưởng Mỹ phủ nhận hợp tác hạt nhân với Iran
>> Mỹ gửi mật thư cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.