Mỹ và đồng minh thực hiện trên 800 cuộc không kích IS

13/11/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Trong ba tháng, Mỹ và đồng minh đã thực hiện 800 cuộc không kích với trên 2.400 quả bom và tên lửa đã ném xuống các vị trí được cho là mục tiêu IS ở Iraq và Syria, AFP dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay 13.11.

 

Các cuộc không kích của Mỹ vào IS ở Kobani - Ảnh:Reuters

Trong đó, quân đội Mỹ chiếm 85% các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) kể từ khi nước này bắt đầu các chiến dịch không kích vào tháng 8.2014, theo AFP. Trong đó, liên minh Ả Rập đã thực hiện 56 trong 393 cuộc không kích tại Syria và đồng minh phương Tây đã tiến hành 70 trong số 470 vụ đánh bom ở Iraq.

Kể từ cuộc không kích bắt đầu vào ngày 8.8 nhắm vào lực lượng IS tại Iraq và sau này mở rộng ra Syria vào ngày 23.9, không quân Mỹ và đồng minh đã thực hiện gần 9.020 chuyến bay, bao gồm vài ngàn cuộc do thám và tiếp nhiên liệu.

Hiện tại, Ả Rập Saudi, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Jordan, Bahrain đang tham gia các cuộc không chiến trên không phận Syria. Úc, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp và Hà Lan đang tham gia không kích tại Iraq.

 

Tiêm kích F-18E Super Hornets của Mỹ- Ảnh: AFP

Cũng trong hôm nay 13.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với các cố vấn của mình xem xét lại chính sách của Mỹ đối với Syria, sau khi cho rằng sẽ không thể đánh bại Nhà nước Hồi giáo IS nếu không lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, CNN dẫn lời giới chức Nhà Trắng cho biết.

Giới chức Nhà Trắng cho biết thêm đội ngũ cố vấn của ông Obama đã tổ chức 4 cuộc họp vào tuần trước, để bàn chiến lược của Mỹ tại Syria sẽ thay đổi như thế nào khi Nhà nước Hồi giáo IS đã mở rộng hoạt động ra nhiều vùng của Syria và Iraq.

Huỳnh Mai – Thu Thảo

 >> 13,6 triệu người tị nạn vì chiến tranh ở Syria và Iraq
>> Mỹ tăng gấp đôi lính ở Iraq
>> Nguy cơ vũ khí hóa học Iraq rơi vào tay IS
>> Iraq cảnh giác trước nguy cơ IS tấn công người hành hương
>> Ít nhất 21 người chết trong vụ đánh bom của quân đội Syria
>> IS đóng cửa các trường học ở miền đông Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.