Trải nghiệm 'kéo vùng' ở Phú Quốc

14/11/2014 09:59 GMT+7

Kéo vùng là một hình thức kéo lưới bắt cá thủ công, không nhờ vào phương tiện máy móc nào. Dụng cụ để kéo vùng gồm tấm lưới với chiều dài từ 100 - 200 m, bàn quay bằng gỗ, lã dây (dây dùng kéo lưới). Sau khi lưới được thả xuống biển cách bờ chừng 500 m, người ta buộc dây vào 2 đầu lưới (đầu dây kia đã được nối sẵn vào 2 bàn quay đặt trên bãi biển), sau đó dùng sức quay bàn quay, từ từ kéo lưới vào bờ. Thời gian từ khi bủa lưới đến khi kéo được mẻ lưới mất khoảng 2,5 giờ đồng hồ.

Khi mẻ lưới được kéo vào bờ, du khách thích thú tham gia bắt cá cùng ngư dân

Du khách người nước ngoài trải nghiệm công việc kéo lưới

Một con mực khá to bị dính lưới

Khách hiếu kỳ xúm lại ghi hình lưu niệm cảnh mua bán đặc biệt này

Bà Cao Thị Mai, người có thâm niên gần 20 năm  trong nghề, cho biết nghề kéo vùng ở Phú Quốc được du nhập vào từ miền Trung, do những ngư dân không đủ điều kiện sắm tàu ra khơi đánh bắt khởi xướng. Tuy nhiên, sau thời gian theo nghề, nhiều hộ đã tích lũy được vốn chuyển sang kinh doanh nghề khác hoặc đầu tư tàu, ghe lớn đi đánh bắt xa bờ nên đến nay, tại đảo ngọc còn chưa đầy chục hộ theo nghề này. Hiện mỗi ngày kéo vùng, gia đình bà Mai có thể kiếm được vài triệu đồng...

Nghề kéo vùng không chỉ giúp những ngư dân như bà Mai kiếm thêm thu nhập mà còn tạo sự thích thú cho du khách, nhất là khách nước ngoài. Khách cũng có thể thuê ngư dân kéo vùng để được… mục sở thị, với giá 1,5 đến 2 triệu đồng/mẻ và nhận toàn bộ sản vật thu được. Bà Mai cho biết hiện một số resort trên địa bàn thường thuê gia đình bà đến kéo lưới phục vụ du khách. “Khách rất thích thú với nghề này và sẵn sàng trải nghiệm cùng chúng tôi từ việc việc kéo lưới, khuân vác bàn quay, bắt cá”, bà Mai nói.

Bài, ảnh: Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.