Honda City 2014: Đối thủ đáng gờm phân khúc B

10/11/2014 00:00 GMT+7

Cảm giác lái êm, ít “ăn xăng”, thiết kế trẻ trung thể thao là những gì cảm nhận được sau khi cầm lái Honda City 2014 vượt hành trình 700 km đường đô thị, cao tốc và leo dốc.

Cảm giác lái êm, ít “ăn xăng”, thiết kế trẻ trung thể thao là những gì cảm nhận được sau khi cầm lái Honda City 2014 vượt hành trình 700 km đường đô thị, cao tốc và leo dốc.

>> Honda City 2014: Xin đừng là mưa đầu mùa
>> Honda City thế hệ mới ra mắt, giá từ 552 triệu đồng


Honda City 2014 thuộc phân khúc hạng B cùng các đối thủ Toyota Vios, Nissan Sunny...

Đánh thẳng vào phân khúc sedan hạng B - “mảnh đất” được coi là "khó nhai" nhất tại thị trường Việt Nam với nhiều mẫu xe tham gia như Toyota Vios, Nissan Sunny, Hyundai Accent, Ford Fiesta, Mitsubishi Attrage... Có mức giá từ 552 đến 559 triệu đồng tùy phiên bản, Honda City 2014 có những lợi thế gì so với đối thủ cạnh tranh.

Ngoại hình trẻ trung

Không lột xác thiết kế như nhiều hãng xe vẫn làm khi chuyển sang thế hệ mới, những thay đổi trên City 2014 là không nhiều nhưng đủ để thấy khác biệt.

Phần đầu xe năng động và thể thao hơn với những đường nét dứt khoát, sắc sảo thay vì mềm mại như City  bản 2013. Thể hiện rõ nét nhất ở vòm lốp bánh trước sắc cạnh, đèn pha vuốt nhọn hơn, hốc gió thể thao và cản trước mỏng.


So với phiên bản 2013, Honda City 2014 có nhiều cải tiến năng động và thể thao hơn


Lưới tản nhiệt cũng được thay đổi với thanh ngang mạ crôm đủ lớn để bao lấy logo Honda và nối tiền hai cụm đèn pha thay vì nhiều nan mảnh như phiên bản trước. Đường gân trên nắp ca-pô, hai bên hông xe “gân guốc” hơn. Bộ mâm 16 inch 5 chấu cách điệu cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua.

Ở phía sau, thay đổi dễ nhận thấy nhất nằm ở cụm đèn hậu, với thiết kế kiểu cách, mỏng hơn, nhưng dài hơn về bề ngang và “ăn” nhiều sang hông xe. Nếu nhìn ngang, phần đuôi City 2014 vuông góc hơn bản 2013, khi nhìn trực diện, các chi tiết thể hiện gọn gàng hơn với thiết kế dạng mảnh.


Thiết kế Honda City 2014 có phần gọn gàng, nhiều chi tiết khá kiểu cách


Nội thất rộng, thoáng

Vào bên trong cabin, không gian rộng rãi thể hiện khá rõ nhờ kích thước dài x rộng x cao (4.455 x 1.694 x 1.487)mm và chiều dài cơ sở 2.600 mm. So với thế hệ trước City 2014 có chiều dài cơ sở tăng lên 50 mm và chiều dài tổng thể nhích lên 10 mm. Kích thước mới không chỉ đem lại khoảng trống giữa hai hàng ghế mà còn góp phần tăng thể tích khoang hành lý lên 30 lít, đạt 536 lít.


Nội thất City 2014 rộng, thoáng nhờ kích thước tổng thể và chiều dài cơ sở lớn hơn phiên bản trước


Nội thất City 2014 có một số thay đổi mang phong cách trẻ trung và có phần sang hơn. Vô lăng 3 chấu tích hợp lẫy chuyển số nhưng không tích hợp các phím chức năng, bảng táp-lô, khe gió, cánh cửa đều được thiết kế lại kiểu cách hơn. Phía sau vô lăng là 2 cụm đồng hồ cơ và một cụm đồng hồ điện tử hiển thị nhiều thông tin hữu ích.

Điểm trừ lớn nhất trên xe là sự thiếu vắng màn hình cảm ứng 8 inch ở bảng điều khiển trung tâm thay vào đó là một màn hình tí hon vốn chẳng ăn nhập gì với thiết kế tổng thể. Bù lại, hàng ghế sau xe khá rộng, và 2 khe gió giúp việc làm mát, lưu thông không khí tốt hơn.


Khoảng trống giữa hai hàng ghế trước và sau thoải mái hơn nhờ chiều dài cơ sở lớn


Vận hành êm mượt và tiết kiệm

City 2014 được Honda trang bị khung gầm mới chắc chắn hơn và động cơ SOHC iVTEC 4 xy lanh dung tích 1.5 lít cho công suất 118 mã lực tại vòng tua 6.600 vòng/phút, mô men xoắn 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. So với thế hệ cũ, động cơ này có cùng dung tích nhưng được nâng cấp nhẹ về trang bị.

Thay đổi lớn nhất trên City 2014 phải kể đến sự trở lại của hộp số vô cấp CVT với công nghệ Earth Dreams, giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong suốt hành trình đi phố, cao tốc, leo dốc hộp số mới hoạt động mượt mà, “lướt” hơn mà không bị giật cục. Kết hợp với lẫy chuyển số trên vô lăng, chế độ thoại rảnh tay, chiếc xe mang lại cảm giác lái tốt hơn ngay cả khi tăng tốc, lên hoặc xuống dốc. Ưu thế này tiếp tục được thể hiện khi lái xe trong môi trường đô thị đông đúc.


Honda City 2014 trang bị động cơ SOHC iVTEC 4 xy lanh dung tích 1.5 lít cho công suất 118 mã lực


Về trang bị an toàn, City 2014 có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, 6 túi khí, hệ thống chống trộm… Chi tiết khiến nhiều người ngạc nhiên là phanh tang trống bánh sau thay vì 4 đĩa phanh như bản 2013 nhưng vẫn làm tốt vai trò như phanh đĩa, thậm chí quá trình phanh lại có phần êm ái hơn.

Trải qua hành trình gần 700 km với nhiều điều kiện đường đô thị đông đúc, cao tốc, nhiều dốc... City 2014 có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 10 lít/ 100km. Hành trình TP.HCM – Lâm Đồng với nhiều con dốc, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu 7 lít/100 km chiều đi và chỉ 4,7 lít/100 km chiều ngược lại. những chỉ số này đo được khi đã nhấn nút kích hoạt chế độ ECON. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng và có phần tiết kiệm hơn so phiên bản trước và một số mẫu xe cùng phân khúc.


Xe vận hành êm mượt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng


Đánh giá

Với nhiều ưu thế trong phân khúc sedan hạng B, thậm chí một số trang bị trên xe còn đưa City 2014 đến gần hơn với phân khúc D. Chiếc xe này có ưu điểm trong thiết kế, trang bị và vận hành. Tuy nhiên, khả năng cách âm của xe chưa thực sự nổi bật, khi còn khá nhiều tạp âm vọng vào khoang nội thất.

Thông số kỹ thuật Honda City 2014:

  Dài x rộng x cao (mm):                 4.455 x 1.694 x 1.487
  Chiều dài cơ sở (mm):                 2.600
  Tự trọng (kg):                              1.490
  Dẫn động:                                   FWD
  Động cơ:                                    SOHC i-VTEC, 4 xy lanh thẳng hàng
  Hộp số:                                      5MT, CVT
  Công suất(kW/rpm):                    188 / 6.600
  Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm):  145 / 4.600
  La-zăng và lốp:                           175/65 R15



 

 Đức Cảnh
(thực hiện)

>> Honda Việt Nam ‘thăm dò’ thị trường xe côn tay
>> Honda City mới sắp ra mắt: Liệu sao có đổi ngôi?
>> Honda HR-V ra mắt thị trường Đông Nam Á
>> Honda và con át chủ bài ‘xuyên lục địa’ HR-V
>> Honda Việt Nam trình làng Accord mới, giá 1,47 tỉ đồng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.