Làm giả con chíp để gian lận xăng dầu: Thủ đoạn rất tinh vi

18/11/2014 12:35 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ Công an tỉnh Nghệ An và Sở Khoa học công nghệ tỉnh này vừa phá đường dây làm giả con chíp điện tử để gian lận xăng dầu, cơ quan chức năng cho biết, thủ đoạn của kẻ làm giả con chíp gắn trên trụ bơm xăng dầu là rất tinh vi.

Phá đường dây làm giả con chíp để ăn gian xăng dầu: Thủ đoạn sử dụng con chíp giả rất tinh vi 1
IC giả được lắp đặt trong bộ điều hành cây xăng

Sáng nay 18.11, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chánh thanh tra Sở Khoa học công nghệ Nghệ An, cho biết từ đầu tháng 10, sở này đã lập đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Sau nửa tháng kiểm tra 22 cửa hàng, cơ quan chức năng phát hiện có 1 cửa hàng sử dụng con chíp điện tử (IC) đã được cài đặt lại lập trình để ăn bớt xăng dầu của khách hàng. Nhận định có thể nhiều cửa hàng khác cũng sử dụng những IC giả này, Sở Khoa học công nghệ đã đề nghị Công an Nghệ An vào cuộc điều tra.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An đã lập chuyên án để điều tra hành vi gian lận này. Đến ngày 15.11, qua kiểm tra 49 cửa hàng xăng dầu, lực lượng liên ngành phát hiện 12 cửa hàng sử dụng IC đã được cài đặt lại lập trình để bớt số lượng xăng dầu của khách hàng với mức từ 4-11%.

Theo ông Hà, so với lần phát hiện hàng loạt cây xăng ở Nghệ An sử dụng IC giả để ăn gian xăng dầu của khách hàng bị phát hiện vào năm 2008, lần này thủ đoạn sử dụng IC giả tinh vi hơn nhiều.

“Năm 2008, IC trong cột bơm được lắp bằng một mạch phụ nên rất dễ phát hiện. Lần này, trong các cột bơm xăng dầu đều có một IC được lập trình sẵn các thông số hiển thị trên màn hình cột bơm. Kẻ làm giả IC đã mua IC thật của các hãng sản xuất với giá khoảng 300.000 đồng/con chíp, sau đó về cài chồng lên thêm một lập trình để làm sai số có lợi cho chủ cây xăng”, ông Hà giải thích.

IC này, vẫn theo ông Hà, được lắp đặt bằng cách gỡ bàn phím cột bơm ra rồi lắp IC giả vào mà không cần tháo kẹp chì, sau đó nối vi mạch IC với bàn phím trên cột bơm để cài mật khẩu.

Khi gặp người mua xăng dầu bằng chai, can, sợ bị lộ hoặc nghi ngờ có thanh tra, người bán xăng sẽ bấm nút trên bàn phím hoặc ngắt cầu dao nguồn điện trong vài giây, IC sẽ trở lại với lập trình đúng trước khi bơm. Vì thế, khi kiểm tra, có những cửa hàng có đến 4-5 cầu dao nguồn điện lắp ở nhiều vị trí khác nhau nhằm dễ bề phi tang.

Phá đường dây làm giả con chíp để ăn gian xăng dầu: Thủ đoạn sử dụng con chíp giả rất tinh vi 2
IC giả đã được cài đặt lại lập trình

Phá đường dây làm giả con chíp để ăn gian xăng dầu: Thủ đoạn sử dụng con chíp giả rất tinh vi 3
Bàn phím trên cột bơm bị cạy ra để gắn IC giả vào 

Phá đường dây làm giả con chíp để ăn gian xăng dầu: Thủ đoạn sử dụng con chíp giả rất tinh vi 4
Một cây xăng gian lận đã bị niêm phong - Ảnh do ông Nguyễn Mạnh Hà cung cấp

Theo lời khai của các chủ cửa hàng xăng dầu gian lận, mỗi con IC giả được mua với giá từ 3-5 triệu đồng và mới sử dụng từ 1-2 tháng. Tuy nhiên theo ông Hà, có khả năng các cửa hàng này đã sử dụng từ rất nhiều tháng nay.

Ông Hà cũng cho biết, kẻ sản xuất con IC giả rất ma mãnh khi tuổi thọ của mỗi con IC không dài để nhằm bán được nhiều hàng. Qua lời khai của kẻ cầm đầu đường dây sản xuất và bán IC giả, loại IC này đã được bán ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Hiện, các cửa hàng sử dụng IC giả đã bị xử phạt mỗi cửa hàng 70 triệu đồng và bị rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh 1 tháng. Một cán bộ PC46 cho biết thêm, hiện cơ quan này đang xem xét khởi tố hình sự đối với những chủ cây xăng gian lận.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, qua lời khai của các chủ cửa hàng bị phát hiện gian lận, PC46 Công an Nghệ An đã bắt 3 người ngụ ở Nghệ An là những đầu mối cung cấp IC giả cho các chủ cửa hàng xăng dầu. Từ lời khai của 3 người này, PC46 bắt Trần Lê Đức (35 tuổi, ngụ quận Tây Hồ, Hà Nội) là người sản xuất các IC giả. Khám xét nhà của Đức tại Hà Nội, cơ quan công an thu giữ 112 IC giả và nhiều máy móc để làm IC giả.

Khánh Hoan

>> Phá đường dây làm giả con chíp để gian lận xăng dầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.