Phu nhân cựu Tổng thống Hàn Quốc sắp thăm Triều Tiên

19/11/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc ngày 19.11 đã cho phép các phụ tá của phu nhân cựu Tổng thống Kim Dae-jung sang Triều Tiên trong tuần này nhằm thảo luận về một chuyến thăm của bà này tới miền Bắc, theo hãng tin Yonhap.

 
Bà Lee Hee-ho - Ảnh: Reuters

Bà Lee Hee-ho, vợ góa của cố Tổng thống Kim, hy vọng được đến Triều Tiên trong một sứ mệnh nhân đạo. Tổng thống Park Geun-hye đã phản ứng tích cực với kế hoạch của cựu Đệ nhất phu nhân.

Một nhóm phụ tá của bà Lee dự kiến sẽ gặp giới chức Triều Tiên tại Kaesong, thành phố giáp biên của Triều Tiên, vào ngày 21.11. “Chính phủ đã phê duyệt yêu cầu thăm Triều Tiên của họ”, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol nói tại một cuộc họp báo.

Năm thành viên của Trung tâm Hòa bình Kim Dae-jung và Những người bạn yêu thương – tổ chức từ thiện do bà Lee sáng lập, dự kiến sẽ thăm Kaesong cùng với 2 tài xế, ông Lim cho biết thêm.

Cũng theo quan chức này, nhóm phụ tá của bà Lee sẽ tiến hành các cuộc trao đổi ý kiến cấp chuyên viên với những đại diện của Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của miền Bắc về ngày giờ và công tác hậu cần cho chuyến đi của bà Lee đến Triều Tiên.

Bà Lee, năm nay 92 tuổi, đang tìm cách thăm miền Bắc nhằm hỗ trợ một chương trình cung cấp nón, khăn choàng và quần áo đan bằng sợi len cho trẻ em Triều Tiên.

Lần cuối bà đến Bình Nhưỡng là vào tháng 12.2011 để dự tang lễ của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Vào lúc đó, bà đã gặp đương kim lãnh đạo Kim Jong-un.

Phu quân của bà, cố Tổng thống Kim Dae-jung được trọng vọng ở cả 2 miền Triều Tiên vì những nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều vào đầu thập niên 2000, nhờ đó mà ông được trao giải Nobel Hòa bình.

Trùng Quang

>> Mỹ tịch thu nửa triệu USD của gia đình cựu tổng thống Hàn Quốc
>> Kim trong phổi cựu Tổng thống Hàn Quốc
>> Vợ, con trai cựu tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn
>> Anh trai cựu Tổng thống Hàn Quốc bị buộc tội
>> Cựu tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung qua đời
>> Cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.