Đức phản đối Ukraine gia nhập NATO

24/11/2014 07:47 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier phản đối Ukraie gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cho biết chỉ có khả năng NATO sẽ là đối tác với Ukraine.


Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier - Ảnh: AFP

“Tôi nghĩ rằng Ukraine trở thành đối tác với NATO là điều có thể, nhưng không thể là thành viên”, đài Russia Today (Nga) dẫn lời ông Steinmeier ngày 23.11 cho biết.

Ngoại trưởng Steinmeier cho hay ông không tin rằng việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) là điều thiết thực trong tương lai gần bởi vì sự hiện đại hóa nền kinh tế và chính trị của Ukraine vẫn chưa đủ đảm bảo để gia nhập EU.

“Đó là lý do vì sao hiện tại chẳng có ý nghĩa gì để thảo luận về việc Ukraine gia nhập EU”, ông Steinmeier nói.

Ông Steinmeier cũng thúc giục chính quyền Ukraine tiến hành cải cách nhằm chống tham nhũng và cải thiện nền kinh tế, cho rằng Kiev phải làm điều này ngay lập tức.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn đài BBC (Anh), ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho hay một trong số những biện pháp nhằm thay đổi cán cân quyền lực trên thế giới để đánh bại Nga là việc NATO đang tăng dần sự hiện diện ở khu vực biên giới với Nga, khiến Moscow quan ngại.

Nga cần “sự đảm bảo 100% rằng không ai nghỉ về việc Ukraine gia nhập NATO”, ông Peskov nói.

Trước đó, ông Jeff Rathke, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 21.11 cho hay Washington ủng hộ tham vọng gia nhập NATO của Ukraine, nhưng quyết định cuối cùng phải do chính Kiev đưa ra.

Hồi tháng 8.2014, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đề xuất một dự luật và được Quốc hội thông qua, theo đó xóa bỏ tình trạng “không liên kết” của nước này, bắt đầu chiến dịch gia nhập NATO. Tuy nhiên, quy định của NATO không chấp nhận những quốc gia có tranh chấp lãnh thổ làm thành viên, trong khi Kiev không thừa nhận việc bán đảo Crimea đã bỏ phiếu ly khai Ukraine và sáp nhập Nga.

Vào tháng 9.2014, Ukraine và EU thông qua một số điều khoản về chính trị và kinh tế trong thỏa thuận hợp tác hai bên. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau đó hé lộ kế hoạch cải cách cho đến năm 2020 để Ukraine đủ điều kiện gia nhập EU.

Phúc Duy

>> 7.500 lính Nga ở đông Ukraine
>> Ukraine cáo buộc Nga pháo kích lãnh thổ
>> Liên minh đảng thân phương Tây Ukraine ưu tiên gia nhập NATO
>> 5 đảng thành lập liên minh tại quốc hội Ukraine
>> Mỹ viện trợ phương tiện quân sự ‘không sát thương’ cho Ukraine
>> ‘Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine làm bất ổn tình hình’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.