Đảng thân Trung Quốc 'thất bát' trong bầu cử ở Đài Loan

29/11/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Đảng cầm quyền Quốc dân Đảng (KMT) nhận về những kết quả “mất mặt” trong cuộc bầu cử địa phương tại Đài Loan, và người đứng đầu bộ máy hành pháp Giang Nghi Hoa tuyên bố từ chức, theo The Straits Times ngày 29.11.

>> Bàn tay Bắc Kinh trong bầu cử Đài Loan

 Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Tại Đài Bắc, thành phố vốn “thành trì” chủ chốt của KMT, đại diện của đảng này là Sean Lien đã tuyên bố thất bại trước ứng viên độc lập Ko Wen-je, The Straits Times dẫn nguồn AFP cho biết.

Trong khi đó, ở Đài Trung, cũng là địa phương KMT thường nắm ưu thế, đại diện của đảng này là ông Jason Hu – vốn đang giữ chức thị trưởng thành phố – thừa nhận thất bại trước ứng viên của Đảng Dân chủ cấp tiến (DPP) Lin Chia-lung. Ngoài ra, DPP cũng giữ được ghế của mình tại Đài Nam trong khi KMT chỉ dẫn đầu với số ghế chênh lệch ít ỏi tại Tân Bắc.

Dù kết quả bầu cử chính thức vẫn chưa được công bố, người đứng đầu bộ máy hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa đã tuyên bố từ chức trong một cuộc họp báo ngắn. AFP dẫn lời ông Giang rằng ông “chịu trách nhiệm chính trị” cho thất bại nặng nề của KMT.

Tổng cộng 11.130 ghế ở các cấp chính quyền địa phương sẽ được khoảng 18 triệu cử tri bầu ra.

 Một cử tri tại một điểm bỏ phiếu ở Đài Bắc - Ảnh: Reuters
Một cử tri tại một điểm bỏ phiếu ở Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Theo The Straits Times, kết quả bầu cử ở các địa phương tại Đài Loan được xem là “lời tiên đoán” cho cuộc chạy đua vào vị trí người đứng đầu của vùng lãnh thổ này vào đầu năm 2016. Đối với Trung Quốc, cuộc bầu cử chức danh này là vấn đề đặc biệt quan trọng.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, đồng thời là chủ tịch KMT, sẽ chấm dứt hai kỳ cầm quyền của mình vào thời điểm trên. Ông Mã lên nắm quyền từ năm 2008, là một người với chủ trương thân Bắc Kinh.

Reuters cho biết, cuộc bầu cử đang diễn ra là dịp đầu tiên để người dân Đài Loan bày tỏ quan điểm của mình với chính quyền kể từ cuộc biểu tình sau sự kiện hồi tháng 3.2014. Vào lúc đó, hàng ngàn thanh niên đã chiếm đóng tòa nhà lập pháp của vùng lãnh thổ này trong một cuộc biểu tình chưa từng có tiền lệ tại đây nhằm phản đối một hiệp định thương mại với Trung Quốc.

Theo The Straits Times, nỗi lo lắng về sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, nền kinh tế đi xuống và hàng loạt vụ bê bối về thực phẩm đã khiến đảng cầm quyền KMT mất điểm.

Hà Chi

>> Kỳ cuối: Trung Quốc có thu phục được Đài Loan?
>> Bắc Kinh đang dùng quyền lực mềm thu phục Đài Loan
>> Hé lộ tổ chức ngầm thu phục Đài Loan cho Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.