'Hồng Kông đang bị hủy hoại'

30/11/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Cách thức chính quyền Hồng Kông đang sử dụng để đối phó với những người biểu tình chỉ “hủy hoại tương lai và hệ thống tư pháp của Hồng Kông”, South China Morning Post ngày 30.11 dẫn lời một cựu quan chức đặc khu này nhận định.

 
Người biểu tình tại Vượng Giác làm biểu tượng ba ngón tay từ Hunger Games - Ảnh: Reuters

Steve Vickers là cố vấn rủi ro an ninh, từng đứng đầu đơn vị tình báo tội phạm và có mối liên hệ mật thiết với nhiều người trong lực lượng cảnh sát Hồng Kông. Vickers cũng chỉ trích người biểu tình, cố vấn này nói rằng đã đến lúc những người biểu tình rời khỏi đường phố và tìm cách chấm dứt tình trạng “đã trở nên rất bừa bãi” này.

Steven Vickers nói rằng chính phủ phải có động thái về mặt chính trị mang tính quyết định để chấm dứt sự bế tắc hiện nay.

“Đây là một vấn đề chính trị và không thể dùng vũ lực để giải quyết. Thay vì đó, việc sử dụng vũ lực chỉ làm tốn kém nguồn lực và không hiệu quả ”, South China Morning Post dẫn lời cố vấn này.

Theo Vickers, cách tiếp cận “được cho là bằng tư pháp và cảnh sát” của chính quyền hiện nay vừa không hiệu quả, lại hủy hoại cả tương lai của Hồng Kông, và làm ô danh ngành tư pháp ở đây.

Nhận định của cố vấn Vickers cũng tương đồng với các chỉ trích từ lãnh đạo biểu tình và nhà hoạt động sinh viên rằng Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh đã không thể xích lại gần những người biểu tình.

Benny Tai (Đới Diệu Đình), người sáng lập tổ chức Chiếm Trung Hoàn, ngày 29.11 đã cáo buộc cảnh sát giải tỏa khu biểu tình tại Vượng Giác (Mong Kok) bằng sự hợp pháp mà họ “ăn cắp từ tòa án”.

Ông cũng cảnh báo cảnh sát có thể dùng biện pháp tương tự để giải tán khu biểu tình tại Kim Chung (Admiralty) và Vịnh Đồng La (Causeway Bay); tuy nhiên việc giải tán chiếm đóng sẽ không thể giải quyết được vấn đề cốt lõi mà những người biểu tình đưa ra.

Đêm 29.11, Mong Kok trải qua buổi tối đầu tiên bình yên sau một vài ngày hỗn loạn kể từ khi người thi hành án và sau đó là cảnh sát giải tán người biểu tình khỏi các lều trại. Những cuộc xô xát đã kéo theo bạo lực và nhiều vụ bắt bớ.

Trong khi đó, cuộc biểu tình yêu cầu chính quyền trung ương Trung Quốc rút lại quy định “sàn lọc” ứng viên bầu cử ở Hồng Kông đã bước sang tháng thứ ba.

Hà Chi

>> Bạo lực bùng phát dữ dội ở Hồng Kông
>> Báo Trung Quốc: 'Người biểu tình Hồng Kông kêu gọi đấu tranh vũ trang
>> Người biểu tình Hồng Kông gắng gượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.