Triều Tiên lên án kế hoạch 'xâm lược' của Mỹ

01/12/2014 12:04 GMT+7

(TNO) Chính quyền Triều Tiên lên tiếng chỉ trích gay gắt Mỹ, gọi kế hoạch đưa lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản đến bán đảo Triều Tiên là hành động chiến tranh, một dấu hiệu cho thấy tham vọng xâm lược Triều Tiên của Washington.


Lính Thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú trên đảo Okinawa, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

“Mục tiêu của Mỹ là dùng sức mạnh quân sự để tiêu diệt Triều Tiên và tiến hành một cuộc chiến thứ hai ở bán đảo Triều Tiên”, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lại thông cáo trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 30.11.

Rodong Sinmun cho biết thêm lực lượng quân đội Triều Tiên sẽ “tàn phá” các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản nếu phát hiện lực lượng Mỹ có bất kỳ động thái di chuyển nào, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng tiếp tục nỗ lực tăng cường năng lực hạt nhân.

“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho tất cả mọi viễn cảnh và sẽ tăng cường năng lực hạt nhân”, theo Rodong Sinmun.

Theo nhận định của Yonhap, Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân trong tương lai gần, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo hồi đầu tháng 11 nói Triều Tiên chưa sẵn sàng để tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân.


Căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Okinawa, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Vào đầu tháng 11, Mỹ chính thức xác nhận lực lượng quân đội nước này ở Nhật Bản sẽ chủ động can thiệp vào bán đảo Triều Tiên, nhằm đảm bảo cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc nếu xung đột quân sự xảy ra. Washington khẳng định Mỹ có quyền tự do đưa ra quyết định này mà không cần phải hội ý trước với chính quyền Nhật Bản.

Mỹ có 36.000 binh sĩ đồn trú tại Nhật Bản, cùng với 28.500 lính ở Hàn Quốc, theo Yonhap. Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (Anh) cho hay quân đội Triều Tiên có khoảng 1,1 triệu lính và 8,2 triệu quân dự bị. Trong khi quân đội Hàn Quốc  có 655.000 binh sĩ cùng 4,5 triệu quân dự bị.

Phúc Duy

>> Hải quân Hàn Quốc nhận tàu đổ bộ, khu trục hạm mới
>> Quan chức Hàn Quốc từ chức vì đề thi có lỗi
>> Hàn Quốc chuẩn bị đầu tư giáo dục vào tỉnh Kiên Giang
>> Hàn Quốc ‘chơi hai mặt’ với Triều Tiên?
>> Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần hải giới liên Triều
>> Hàn Quốc phủ nhận có củng cố quan hệ Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.