Trung Quốc sẽ không can thiệp nếu Triều Tiên sụp đổ

02/12/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Bắc Kinh sẽ không can thiệp nếu chính quyền Bình Nhưỡng bị sụp đổ hoặc phát động chiến tranh, một vị tướng về hưu thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố.


Binh sĩ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) diễu hành tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP

“Trung Quốc không phải là vị cứu tinh. Nếu Triều Tiên sụp đổ, thì ngay cả Trung Quốc cũng không thể cứu họ”, tờ Hoàn Cầu Thời Báo dẫn lời Vương Hồng Quang, cựu phó tư lệnh quân khu Nam Kinh, khẳng định.

AFP bình luận phát biểu này nhiều khả năng là dấu hiệu cảnh báo cho thấy Bắc Kinh đang mất kiên nhẫn với đồng minh của mình.

Ông Vương trước đây đã từng có những bình luận gay gắt về Triều Tiên, nhưng không rõ phát biểu lần này có dẫn đến sự thay đổi về chính sách đối với Bình Nhưỡng của Bắc Kinh hay không.

Trung Quốc trở thành nguồn viện trợ cho Triều Tiên trong thời gian xảy ra Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), theo AFP. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã tăng cường quan hệ ngoại giao và thương mại với Hàn Quốc, kình địch của Triều Tiên, AFP bình luận.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận song phương, trong khi ông Tập vẫn giữ khoảng cách với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tướng Vương nói Trung Quốc sẽ không dính líu đến bất kỳ cuộc chiến mới nào tại bán đảo Triều Tiên. “Trung Quốc không thể can thiệp vào tình hình tại bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc không cần nhóm lên một ngọn lửa, để rồi bị bỏng. Ai tạo ra xung đột thì phải chịu trách nhiệm … Thế hệ trẻ Trung Quốc không cần phải tham gia vào một cuộc chiến vì một nước khác”, vị tướng về hưu này cho hay.

Ông Vương còn chỉ trích chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên, cho rằng nước này “đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng về nguy cơ phát sinh ô nhiễm hạt nhân ở vùng biên giới Trung Quốc”. Ông cũng chỉ trích phương Tây lấy cớ nhân quyền để can thiệp vào nội bộ Triều Tiên.

Bắc Kinh sẽ “ủng hộ cái cần ủng hộ và sẽ phản đối cái cần phản đối” đối với tình hình Triều Tiên, ông này cho biết, hàm ý nói Trung Quốc không hoàn toàn từ bỏ láng giềng.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.