17 bang kiện Tổng thống Obama về sắc lệnh nhập cư

04/12/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Một liên minh gồm 17 bang nước Mỹ do Texas dẫn đầu đã gửi đơn kiện Tổng thống Barack Obama về quyết định ký sắc lệnh hành chính để cải tổ nhập cư hồi tháng 11, theo Reuters.

 Tổng thống Mỹ Obama - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Obama - Ảnh: Reuters

Liên minh gồm 17 bang, tiên phong là bang Texas ngày 3.12 đã cùng ký đơn gửi Tòa án liên bang ở địa hạt bang Texas, cáo buộc Tổng thống Obama đã hành động một cách bất hợp pháp khi ký sắc lệnh hành chính cấm trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp, theo Reuters.

Theo đơn kiện dài 75 trang này, sắc lệnh hành chính mà Tổng thống Obama ký ngày 20.11 là vi phạm những giới hạn của Hiến pháp Mỹ đối với quyền lực của tổng thống. Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định quyết định của ông Obama nằm trong quyền hạn của tổng thống.

Bộ trưởng Tư pháp bang Texas Greg Abbott cho biết đơn kiện này không nhằm mục đích đòi bồi thường những thiệt hại về tiền bạc mà là để khẳng định sắc lệnh hành chính đó là không hợp pháp, theo Reuters.

 Bộ trưởng Tư pháp bang Texas Greg Abbott - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tư pháp bang Texas Greg Abbott - Ảnh: Reuters

“Tổng thống Obama là người có trách nhiệm phải thực thi trung thành các luật lệ do Quốc hội thông qua, do vậy không có quyền tự viết lại các luật lệ về nhập cư mà ông không có thẩm quyền”, Reuters dẫn lời ông Abbott.

Cũng theo Reuters, Thống đốc bang North Carolina, ông Pat McCrory, một thành viên đảng Cộng hòa cho biết bang của ông đã tham gia ký đơn kiện vì “tổng thống đã hành động vượt quá các điều khoản quy định của Hiến pháp”.

Bên cạnh đó, một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa tại Quốc hội đe dọa sẽ tìm cách ngăn chặn sắc lệnh của Tổng thống Obama bằng cách không thông qua ngân sách cho việc này, theo Reuters.

Trong số 17 bang ký vào đơn kiện, có nhiều bang là nơi đảng Cộng hòa kiểm soát như Alabama, Idaho, Mississippi, Utah, theo tờ Washington Post.

Cũng liên quan đến vấn đề này, nhiều nhà phân tích luật pháp vẫn đang tranh cãi về tính hợp pháp trong quyết định của Tổng thống Obama, theo tờ Washington Post.

 Nhiều người ủng hộ chính sách nhập cư của ông Obama - Ảnh: AFP
Nhiều người ủng hộ chính sách nhập cư của ông Obama - Ảnh: AFP

Việc cải cách nhập cư là chính sách mà Tổng thống Obama theo đuổi từ nhiệm kỳ đầu tiên của mình tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, đảng Cộng Hòa luôn ngăn chặn chính sách này. Ngày 20.11, Tổng thống Obama đã quyết định ký sắc lệnh hành chính, không cần thông qua quốc hội để bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp.

Ông Obama nói rằng vì Quốc hội không hành động và bất hợp tác, do vậy ông phải sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp cao nhất của nước Mỹ để thực thi các biện pháp cải tổ hệ thống nhập cư của nước Mỹ mà ông cho là đã lỗi thời, theo CNN.

Theo sắc lệnh này, ông Obama đã cứu gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ. Ngoài 4,7 triệu trẻ em còn có khoảng 270.000 người được cha mẹ đưa vào Mỹ khi còn nhỏ, cũng sẽ không bị trục xuất. Đây là biện pháp cải tổ sâu rộng nhất trong nhiều thập kỷ qua trong hệ thống nhập cư của nước này, đồng thời là bước dọn đường cho đảng Dân chủ trong lần tranh cử ở nhiệm kỳ tiếp theo.

Ngọc Mai

>> Nghị sĩ Mỹ muốn Obama trả giá vì luật nhập cư
>> Chính sách nhập cư của Obama dọn đường cho đảng Dân chủ
>> Người Mỹ nghĩ gì khi Obama bảo vệ người nhập cư lậu?
>> Mỹ chia rẽ vì chính sách 'cứu' người nhập cư lậu của Obama
>> Obama bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.