'Nga có thể không bao giờ có được tàu chiến Mistral'

06/12/2014 07:30 GMT+7

(TNO) Nga có thể không bao giờ được giao 2 tàu chiến Mistral vì những hành động của Moscow ở Ukraine, AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp.

>> Nga dọa kiện Pháp nếu không giao tàu Mistral vào cuối tháng

“Nga có thể không bao giờ có được tàu chiến”
Vladivostok-reuters-500: Tàu chiến Mistral đầu tiên Pháp hứa giao cho Nga cuối tháng 11 có tên là Vladivostok - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 5.12 tuyên bố trên truyền hình Pháp rằng việc giao tàu chiến cho Moscow có thể sẽ chẳng bao giờ xảy ra nếu như Nga vẫn cố chấp trong vấn đề ở Ukraine, theo AP. “Người Nga phải nhận ra điều này”, Jean-Yves Le Drian nói trên kênh BFM TV.

Đây là lần trì hoãn thứ 2 của chính phủ Pháp. Tháng trước, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã trì hoãn việc giao tàu Mistral cho Nga, đi ngược với thỏa thuận trước đó của 2 bên là giao vào cuối tháng 11. Việc bán 2 tàu sân bay trực thăng sẽ là vụ giao dịch vũ khí lớn nhất từ một nước thành viên NATO với Kremlin, theo AP.

Mặc dù Nga luôn phủ nhận việc hỗ trợ cho phe ly khai thân Nga ở Ukraine, thêm vào đó là việc Moscow vừa mới sáp nhập Crimea đã làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây. Moscow đang chịu sự cô lập khi EU và các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt, trong khi đó, Pháp cũng đang tạo sức ép với Moscow.

Moscow lên tiếng chỉ trích gay gắt hành động của Paris và cho rằng Pháp không nghiêm túc thực hiện hợp đồng. “Đây không phải là vấn đề của chúng tôi. Đó là vấn đề danh tiếng của Pháp”, hãng Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đổ trách nhiệm thuộc về phía Pháp, trong cuộc họp Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ở Basel, Thụy Sĩ hôm 4.12.

Trước đó, Nga đã không ngừng tìm mọi cách “vuốt ve” Pháp bằng việc tài trợ cây thông Noel cao 25m trước nhà thờ Notre Dame và cho đảng Mặt trận Quốc gia Pháp vay 9 triệu euro, theo The Guardian ngày 28.11. Nhưng Paris vẫn phớt lờ thiện chí của Moscow và xem như chưa có gì xảy ra.

Mộc Di

>> Pháp hoãn giao tàu chiến Mistral cho Nga
>> Pháp sắp giao tàu chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên cho Nga
>> Hạm đội biển Đen Nga sẽ nhận tàu sân bay trực thăng Mistral
>> Pháp hạ thủy tàu sân bay Mistral cho Nga
>> Nga nhận tàu sân bay Mistral đầu tiên trong tháng 10.2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.