Ukraine cân nhắc mua điện từ Nga

08/12/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ukraine vừa cho phép công ty Ukrinterenegro nhập khẩu điện từ Nga để giải quyết khủng hoảng năng lượng, Reuters dẫn thông báo của Bộ năng lượng nước này ngày 8.12.

 Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya tại thị trấn Enerhodar, Ukraine – Ảnh: Reuters
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya tại thị trấn Enerhodar, Ukraine – Ảnh: Reuters

Ukraine hiện thiếu hụt 10% điện năng, trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa chính phủ và phe ly khai ở miền đông làm hạn chế nguồn than cung cấp cho các nhà máy điện, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn. Nguồn cấp năng lượng của nước này chủ yếu đến từ than (chiếm 40%). Tuy nhiên, phần lớn các mỏ than của Ukraine hiện thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai.

Phó Bộ trưởng Năng lượng Ukraine từng cho phép 2 công ty nước này mua 1.500 megawatt (MW) điện từ Nga, nhưng sau đó đã rút lại quyết định trên, dấy lên mối lo ngại về số phận của kế hoạch nhập khẩu quan trọng này.

Nga và Ukraine hiện sử dụng chung hệ thống truyền dẫn điện. Do đó, về mặt kỹ thuật, sẽ không có trở ngại nào nếu chính phủ Ukraine thông qua quyết định nhập khẩu trên. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nhận định rằng việc mua điện trực tiếp sẽ tốn kém hơn mua than để cung cấp cho các nhà máy điện, theo Reuters.

Ukraine hiện có khả năng sản xuất 55.000 MW điện mỗi năm. Tuy nhiên, theo Bộ năng lượng, thực tế chỉ có khoảng 26.000 MW được nước này sử dụng, do Ukraine vốn là quốc gia có “truyền thống” xuất khẩu năng lượng.

Cuối tuần trước, Nga tuyên bố sẽ giao một phần lượng than Ukraine đã đặt mua. Chính phủ Ukraine cũng vừa chi 378 triệu USD để mua khoảng 1 tỉ mét khối khí đốt của Nga, theo Reuters.

Tháng trước, Tổng thống Petro Poroshenko từng yêu cầu chính phủ nước này cân nhắc nghiêm túc việc nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Hữu Đạt

>> Ukraine lại đổ máu trước ‘Ngày bình yên’
>> Doanh nghiệp đông Ukraine ngừng đóng thuế cho Kiev
>> Mỹ xem xét viện trợ vũ khí cho Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.