Bé trai bị bỏ rơi trên taxi: Mẹ ruột bé Bo có được chăm sóc con ?

12/12/2014 15:16 GMT+7

(TNO) Sau khi biết tin mẹ của bé Bo là chị H.T.T.V đang cai nghiện tại cơ sở Nhị Xuân (huyện Hóc Môn, TP.HCM), có nhiều tình tiết pháp lý liên quan đến câu chuyện này được đặt ra cho các cơ quan chức năng.

>> Mẹ bé trai bị bỏ rơi trên taxi đang cai nghiện
>> Video clip: Ông Liêm có nhiều bằng chứng nuôi dưỡng bé bị bỏ lại trên taxi

 Bo ngơ ngác khi thấy có người chụp ảnh.
Bé Bo - Ảnh: Minh Phong (chụp ngày 2.12)

Cho 'ông dượng' nuôi cháu có được không?

Thanh Niên Online đã liên lạc với ông Bùi Thanh Tuấn, Giám đốc cơ sở Nhị Xuân, để tìm hiểu thêm về phương án chứng minh mối quan hệ mẹ con giữa chị V. và bé Bo.

Ông Tuấn cho biết chị H.T.T.V, người đang được cho là mẹ của bé Bo, đã được cơ sở tiếp nhận từ Công an xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP.HCM) trong đợt thành phố ra quân đưa người nghiện lang thang vào các cơ sở. Hiện chị V. đang trong quá trình cai nghiện và không muốn gặp báo chí để cung cấp thông tin về đứa con (được gọi là bé Bo).

"Do lý do cá nhân, nên chị V. có viết giấy nhờ chúng tôi thông báo nguyện vọng của chị với UBND phường 1, quận 8 là giao lại bé cho ông Liêm tiếp tục chăm sóc", ông Tuấn nói. 

Trước đó, theo ông Tuấn, Công an xã Bình Hưng, nơi đưa chị V. đi cai nghiện cũng đã có buổi làm việc với cơ sở Nhị Xuân về câu chuyện pháp lý, chứng minh chị là mẹ ruột của bé Bo.

Tuy nhiên, do các giấy tờ để chứng minh việc chị V. là mẹ ruột của bé Bo chưa đầy đủ nên cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh để sớm đưa bé Bo trở về với đúng gia đình của bé.

Chính vì không có giấy tờ chứng minh, lại không thể ra khỏi cơ sở vào thời điểm này, vậy cơ quan chức năng sẽ dùng biện pháp nào để xác minh chị V. có thực sự là mẹ ruột của bé không? Nếu không có phương án, thì liệu chị V. có thể ủy quyền cho ông Liêm (ông dượng) được chăm sóc bé Bo như lâu nay không?

Xử lý thế nào với người nghiện có con dưới 36 tháng ?

Trả lời câu hỏi của PV về chuyện nếu xác định đúng bé Bo (dưới 36 tháng tuổi) là con của chị V. (do giấy tờ chứng minh hay phải làm tới các phương pháp xét nghiệm) thì chị V có được trở về với gia đình để chăm con hay không, ông Tuấn cho biết việc đó phụ thuộc vào đơn vị đã đưa chị V. vào cơ sở.

"Cơ sở chỉ có chức năng tiếp nhận để giúp người nghiện cai nghiện, còn việc kia phải do chỗ chuyển đi (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh - PV) quyết định", ông Tuấn nói. 

Trao đổi với một cán bộ của Công an huyện Bình Chánh, được biết nếu dùng phương pháp xét nghiệm, giám định ADN để chứng minh quan hệ mẹ con với bé Bo thì người nhà chị V. phải chịu toàn bộ chi phí và gửi đề xuất lên cơ quan chức năng. Bên gia đình của chị V. phải có trách nhiệm chứng minh chị V. và bé Bo là mẹ con với nhau.

Đề cập đến việc cháu bé dưới 36 tháng tuổi thì xử lý chị V. thế nào, vị cán bộ trên cho biết gia đình của chị V. cũng phải chứng minh việc bé dưới 36 tháng tuổi bằng cách đơn giản nhất có thể là giám định xương với chi phí tự chi trả. Nếu đủ căn cứ quan hệ ruột thịt của hai mẹ con thì gia đình chị V. phải làm báo cáo gửi Công an xã Bình Hưng, để xã chuyển cho cơ quan chức năng huyện Bình Chánh. Nếu đủ căn cứ xác định bé Bo dưới 36 tháng tuổi và xác định được chị V. chính là mẹ ruột của bé thì công an sẽ gửi công văn đến cơ sở Nhị Xuân để ra quyết định trả chị V. về địa phương, chăm sóc cháu.

Ngọc Lê - Độc Lập

>> Tiết lộ mới nhất của 'ông dượng' về bé trai bị bỏ rơi trên taxi
>> Tiết lộ mới về mẹ ruột của bé trai bị bỏ rơi trên taxi
>> Bé trai bị bỏ rơi trên taxi: Tha thiết mong ba mẹ đến nhận lại bé
>> Bé trai bị bỏ rơi trên taxi: Những người trong dãy nhà trọ nói gì?
>> Phát hiện manh mối người phụ nữ bỏ rơi bé trai trên taxi
>> Hai mẹ con xưng là người thân đến nhận bé trai bị bỏ rơi trên taxi
>> Người phụ nữ bỏ lại bé trai trên taxi là dì của bé?
>> Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi: Đêm qua Bo đã ngủ ngon
>> Chùm ảnh bé trai bị bỏ rơi trên taxi 'quậy tưng' nhà mới
>> Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.