Chelsea đã nắm chắc chức vô địch Premier League!

23/12/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Chelsea lại thắng, 2-0 khá dễ dàng trên sân Stoke, để dẫn đầu Premier League trong ngày Noel. Trong 10 mùa bóng gần đây, có đến 7 lần chức vô địch Premier League thuộc về đội dẫn đầu ở thời điểm Giáng sinh. Hai trong ba trường hợp không vô địch thuộc về Liverpool. Họ đều về nhì và đấy thật ra cũng là thành tích tốt nhất của đội này trong kỷ nguyên Premier League.

(TNO) Chelsea lại thắng, 2-0 khá dễ dàng trên sân Stoke, để dẫn đầu Premier League trong ngày Noel. Trong 10 mùa bóng gần đây, có đến 7 lần chức vô địch Premier League thuộc về đội dẫn đầu ở thời điểm Giáng sinh. Hai trong ba trường hợp không vô địch thuộc về Liverpool. Họ đều về nhì và đấy thật ra cũng là thành tích tốt nhất của đội này trong kỷ nguyên Premier League.

>> Chelsea tái lập khoảng cách 3 điểm với Man City
>> Man City vươn lên bằng điểm với Chelsea
>> Ông chủ Arsenal và Chelsea lao đao vì kinh tế Nga khủng hoảng

Chelsea đã nắm chắc chức vô địch Premier League!-1
Chelsea vừa giành chiến thắng 2-0 trước Stoke - Ảnh: AFP

Nói vậy để thấy, khi một đội mạnh ở Premier League đã thành công từ đầu mùa đến thời điểm Giáng sinh thì khó có chuyện đội ấy lại thất bại trong suốt chặng đường còn lại.

Có hai nguyên nhân. Thứ nhất, Premier League đã thay đổi rất nhiều từ khi Roman Abramovich xuất hiện. Hãy quên đi chuyện M.U từng chiếm ngôi vô địch sau khi bị Arsenal bỏ xa 8 điểm hoặc bị Newcastle bỏ xa 12 điểm. Bây giờ, khoảng cách giữa nhóm "đại gia" với phần còn lại ở Premier League đã lớn đến mức các đội thuộc loại khá không còn đủ sức gây bất ngờ như trước nữa.

Thứ hai, nội trong hàng ngũ "đại gia" thì khâu chuẩn bị ngày càng trở nên quan trọng. Khi người ta đã làm tất cả để tạo được chút ưu thế nhỏ nhoi, thì ưu thế ấy rất khó bị đảo ngược. Bởi đấy là bản chất của cuộc chơi, chứ không chỉ là hiện tượng bên ngoài.

Chelsea đã nắm chắc chức vô địch Premier League!-2
Fabregas (phải) đã trở thành cầu thủ quan trọng trong lối chơi của Chelsea - Ảnh: AFP

Nói cách khác, Chelsea đã hơn Manchester City (Man City) quá rõ rồi. Cái hơn ấy không thể hiện ở khoảng cách 3 điểm "có vẻ nhỏ nhoi". Chelsea hơn từ lực lượng đến lối chơi, và quan trọng nhất là hơn ở sự ổn định. Đấy đều là những cái hơn "có chuẩn bị", chứ không phải là phong độ nhất thời.

Chẳng qua, vì chính Man City cũng rất xuất sắc nên họ mới còn chút hy vọng đeo bám. Liverpool, Arsenal, Tottenham, và cả M.U, đều đã bị Chelsea bỏ xa. West Ham và Southampton thì, cứ nói thẳng, không cần bàn đến khi xem xét cuộc đua giành ngôi vô địch.

"Sẽ không có ai ra đi, cũng không ai chuyển đến Chelsea, trong đợt chuyển nhượng giữa mùa", đấy là lời khẳng định của HLV Jose Mourinho, và đấy chính là sự ổn định, là thành quả của khâu chuẩn bị đã được làm tốt từ suốt mùa hè vừa qua.

Chelsea tăng cường Cesc Fabregas và Diego Costa. Cứ xem hai cầu thủ ấy thành công thế nào trong nửa mùa bóng. Nhìn xa hơn, sẽ thấy rõ: Chelsea hiện thời là sản phẩm từ sự chuẩn bị của Mourinho trong cả mùa trước, chứ không riêng gì mùa hè 2014.

Chelsea đã nắm chắc chức vô địch Premier League!-3
HLV Mourinho đã chuẩn bị rất kỹ cho Chelsea - Ảnh: AFP

Trong danh sách 18 cầu thủ dự trận chung kết Champions League 2012 của Chelsea, chỉ còn 4 người trụ lại ở mùa bóng này: Gary Cahill, Petr Cech, Didier Drogba và John Obi Mikel. Cahill là cầu thủ duy nhất thường xuyên đá chính. Khoan nói đến dạng ngôi sao "hết thời" như Frank Lampard hoặc Ashley Cole, ngay cả các ngôi sao như Juan Mata hoặc David Luiz cũng phải ra đi vì họ không thích hợp với quan điểm chuyên môn của Mourinho.

Kể cả trong những lúc thành công với Inter, Porto, Real Madrid hoặc chính tại Chelsea trước đây, chưa bao giờ Mourinho tạo ra một đội bóng có sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật và hiệu quả như Chelsea mùa này. Đấy chính là nguyên nhân mấu chốt khiến giới hâm mộ Chelsea luôn có cảm giác yên tâm hoàn toàn khi đội này gặp các đội yếu hơn như Stoke, West Brom, Hull, Crystal Palace...

Cần nhớ: điểm số tối đa lấy từ những trận như vậy mới là yếu tố quyết định ngôi vô địch Premier League. Còn các trận đấu "thượng đỉnh" thường chỉ liên quan đến danh dự của những đại gia. Mà cả trong các trận đấu nặng tính danh dự, Chelsea cũng đã thành công (hòa trên sân Man City và M.U, thắng Arsenal, Tottenham, Liverpool). Vì thế, mới Noel mà đã có thể khẳng định: Chelsea nắm chắc chức vô địch Premier League rồi!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.