Toyota thua lỗ, Ford, GM tăng trưởng hai con số năm 2014

10/01/2015 06:35 GMT+7

Ford Motor và General Motors (GM) vừa công bố năm tăng trưởng 2 con số tại thị trường Trung Quốc, trái ngược với tình thế “ảm đạm” của một số thương hiệu Nhật Bản, điển hình là Toyota.

Ford MotorGeneral Motors (GM) vừa công bố năm tăng trưởng 2 con số tại thị trường Trung Quốc, trái ngược với tình thế “ảm đạm” của một số thương hiệu Nhật Bản, điển hình là Toyota.

>> 95 đại lý Toyota tại Trung Quốc có thể đóng cửa
>> Kia KX3-đối thủ của Ford EcoSport lộ diện tại Trung Quốc

Theo như số liệu của Ford, trong vòng 12 tháng thương hiệu này đã bán được 1,11 triệu xe, tăng 19% so với năm trước. Chỉ tính riêng trong tháng 12, hãng xe Mỹ đã bán được 107.244 xe, tăng trưởng 13%. Ford cho biết hãng có thể đạt được doanh số cao hơn nữa nếu năng suất của các nhà máy tại đây được cải thiện.


Ford tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường đông dân nhất thế giới - Ảnh: Trefis

Hiện tại, Ford đang tiến hành đầu tư xây dựng thêm một số nhà máy mới tại Trung Quốc. Hãng xe Mỹ cũng đang có quan hệ đối tác với Chongqing Changan Autimobile Co Ltd và Jiangling Motors Corp Ltd nhằm hiện thực hóa “giấc mơ” bành trướng tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Một đồng hương khác của Ford là GM cũng vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2014 tại Trung Quốc. Chỉ trong vòng 12 tháng, hãng xe Mỹ đã đạt doanh số 3.539.970 xe, tăng trưởng 12% so với năm trước. Con số này cao hơn gấp 3 lần doanh số của Ford. Riêng tháng 12, GM tăng trưởng tới 31,9% đạt 357.375 xe.


Trung Quốc chứng kiến doanh số trên 3 triệu xe của GM - Ảnh: GM

Số liệu cũng cho thấy càng về những tháng cuối năm GM càng làm ăn thịnh vượng. Đây là một an ủi lớn với GM sau hàng loạt bê bối dính lỗi xe từ đầu năm khiến một số thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng khá nhiều. Để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc, GM đã công bố kế hoạch đầu tư tới 12 tỉ USD trong vòng 3 năm (2014-2017) với 5 nhà máy mới. Hiện tại, nhà sản xuất xe hơi Mỹ đang hợp tác với một số công ty Trung Quốc như FAW Group Corp và SAIC Motor Corp Ltd.

Trái ngược với thành công của các thương hiệu Mỹ, châu Âu tại thị trường Trung Quốc, một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đặc biệt là Toyota vẫn chưa nhìn thấy “ánh sáng” phát triển tại đây. Sau những căng thẳng chính trị giữa hai quốc gia, Toyota đang gặp khó khăn khi tiếp cận khách hàng.


Sự thành công của các thương hiệu Mỹ là bức tranh trái ngược với tình cảnh của Toyota - Ảnh: CNN

Dự kiến, có khoảng 10% đại lý Toyota sẽ phải đóng cửa vì bán được quá ít xe. Trong khi đó, con số đại lý thua lỗ là 19% và có tới 95% không đạt mục tiêu doanh số. Như vậy, sẽ có gần 500 đại lý Toyota (tổng 523) tại Trung Quốc không được thưởng, số tiền này thường rất quan trọng với đại lý vì nó chiếm tới hơn 50% lợi nhuận từ việc bán xe.

Phong Trần

>> Toyota đồng loạt giới thiệu Innova bản đặc biệt và Fortuner 4x4 AT
>> Toyota Mirai: xe thương mại chạy nhiên liệu hydro đầu tiên
>> Toyota FCV chạy nhiên liệu hydro bán ra thị trường từ tháng 12.2014
>> Công nghệ an toàn mới Toyota Safety Sense áp dụng từ năm 2015
>> CEO Ford: Công nghệ tự lái sẽ được phổ biến trong 5 năm tới
>> Ford Ranger 2015 lộ diện tại Thái Lan
>> Ford sắp ra mắt dòng xe mới mang tên Ecobeast
>> GM nhắm đến 10% thị phần xe cao cấp ở Trung Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.