Ford giới thiệu giải pháp di chuyển thông minh cho tương lai

26/05/2015 11:15 GMT+7

Hàng loạt dự án như GoDrive, MyEnergi Lifestyle và các công nghệ hỗ trợ di chuyển được hãng xe Mỹ trình diễn tại triển lãm công nghệ châu Á - CES Asia 2015.

Hàng loạt dự án như GoDrive, MyEnergi Lifestyle và các công nghệ hỗ trợ di chuyển được hãng xe Mỹ trình diễn tại triển lãm công nghệ châu Á - CES Asia 2015.

>> Xe tự lái Audi A7 vượt 900 km đến CES 2015
>> Chi tiết xe sang tự lái Mercedes F 015 tại CES 2015
>> Hyundai Sonata 2015 - Chiếc xe đầu tiên chạy Android Auto

Cụ thể, London GoDrive - chương trình thử nghiệm Dịch vụ sử dụng xe chung với 2.000 người cùng sử dụng 50 chiếc xe đặt tại 20 địa điểm tại Luân Đôn, Anh quốc. Đây là giải pháp giúp sử dụng hiệu quả ô tô dành cho những thành phố đông đúc, nơi mà việc sở hữu ô tô riêng không thực sự hiệu quả. Ford cho biết, chương trình này sẽ giúp giải quyết các vấn đề như kẹt xe, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và nâng cao chất lượng không khí.


Hàng loạt công nghệ thông minh được Ford giới thiệu tại CES Asia 2015

MyEnergi Lifestyle là dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm do Ford liên kết với 3 công ty năng lượng và thiết bị điện tử của Trung Quốc thực hiện. Dự án này nhằm chứng tỏ hiệu quả của việc sử dụng kết hợp những sản phẩm gia dụng sử dụng năng lượng tái tạo với một chiếc xe điện. Hãng cho biết, ước tính hiệu quả của chương trình này có thể tiết kiệm 40% và 69% chi phí tiền điện và ga, giảm đến 45% lượng khí thải có hại ra môi trường.

Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cũng giới thiệu 2 công nghệ hỗ trợ di chuyển là Remote Repositioning (tái định vị từ xa) và Parking Spotter (định vị điểm đỗ xe). Trong đó, Remote Repositioning giúp điều khiển xe từ xa thông qua mạng 4G (LTE). Nhờ vậy người lái có thể ở yên một chỗ trong khi chờ chiếc xe tự động đến đón. Điều này đặc biệt hữu dụng trong những tình huống thời tiết xấu. Hiện công nghệ này đang được thử nghiệm trên những chiếc xe golf thuộc viện nghiên cứu Georgia.

Tính năng Parking Spotter (định vị điểm đỗ xe) cho phép tìm kiếm những vị trí còn trống trong bãi đỗ thông qua sóng sonar và radar tích hợp trên xe, sau đó cung cấp thông tin cho tài xế thông qua bản đồ. Tính năng này giúp tài xế giảm thiểu thời gian di chuyển lòng vòng để tìm vị trí đậu xe, đặc biệt trong các khu đô thị đông đúc.


Hai công nghệ hỗ trợ di chuyển cũng được Ford giới thiệu tại CES Asia 2015

Ngoài ra, Ford còn giới thiệu công nghệ kết nối trong xe SYNC 3, đây là thành quả hợp tác với AppLink. Hệ thống mới này giúp tối ưu hóa các tính năng giải trí và kết nối trong xe. Người lái có thể tương tác với điện thoại thông minh hoặc các chức năng khác thông qua giọng nói mà vẫn đảm bảo tay vẫn đặt trên vô lăng và mắt vẫn nhìn đường.

SYNC 3 còn tích hợp tính năng hỗ trợ khẩn cấp Emergency Assistance. Trong trường hợp xảy ra va chạm, một cuộc gọi khẩn cấp sẽ tự động thực hiện cùng với tin nhắn âm thanh thông báo chiếc xe gặp nạn kèm theo định vị GPS. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp bổ sung những thông tin về tai nạn như loại va chạm (trước, sau, lật xe…), dây đai an toàn có được sử dụng hay không, tình trạng túi khí… Những thông tin này nhằm hỗ trợ việc cứu hộ hiệu quả hơn khi xảy ra tai nạn.

Triển lãm CES Asia 2015 diễn ra từ ngày 25 đến 27.5 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là sân chơi lớn tại châu Á dành cho các hãng sản xuất công nghệ, trong đó có cả các thương hiệu ô tô như Ford, Audi...

Minh Đức
Ảnh: Lê Vương Thịnh

>> BMW, Audi, Mercedes bắt tay mua Here Maps vì lo ngại Apple, Google
>> Tài xế BMW có thể đóng mở khóa xe ngay trên Apple Watch
>> Xe thể thao tự lái Audi R8 e-tron 2017 ra mắt châu Á
>> Xe tương lai liên tiếp gặp nạn
>> Sạc không dây sẽ là tính năng tiêu chuẩn trên xe Mercedes?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.